Long Xuyên Hải Ngoại

Dù số phận mang tới điều gì,

hãy can đảm tranh đấu cho quê hương tự do

Tin Việt Nam – 26/10/2019

Thứ Bảy, 26 tháng 10, 2019 20:52 // ,

Tin Việt Nam – 26/10/2019

Thêm một người tử vong vì rơi từ tầng lầu 8

Giữa lúc dư luận chưa hết xôn xao về những khúc mắc liên quan tới cái chết của cố Thứ trưởng Giáo dục Đào tạo Lê Hải An, được cho là đã ngã xuống đất từ tầng lầu thứ 8 của trụ sở Bộ GDDT ở Hà nội hôm 17/10, thì hôm 25/10, tại một thành phố khác, lại có thêm một giới chức tử vong vì ngã từ tầng lầu 8 xuống ban-công tầng 2 của một khách sạn ở thành phố Vinh.
Tờ Tuổi Trẻ và báo Lao Động tường thuật rằng Phó Phòng Kế toán của Đại học Sư phạm kỹ thuật Vinh, ông Phạm Công Tho, đã được phát hiện tử vong sau khi ngã từ tầng 8 xuống ban-công tầng 2 của một khách sạn ở đường Trường Thi, tp. Vinh, tỉnh Nghệ An.
Báo Lao Động dẫn lời ông Phạm Hữu Truyền, Hiệu phó trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Vinh xác nhận ông Phạm Công Tho, 41 tuổi, làm việc ở trường này đã lâu, công tác tốt, và vẫn ‘bình thường’ trong thời gian gần đây.
Những trùng hợp lạ lùng nhưng có thể hoàn toàn ngẫu nhiên về cái chết trong các điều kiện tương tự của hai người đàn ông đều trạc 40 tuổi, tử vong sau khi rớt xuống từ tầng lầu 8, cách nhau vài ngày dù xảy ra tại hai thành phố khác nhau, đã gây nhiều chú ý.
Một chi tiết khác lả cả hai nạn nhân đều phục vụ trong lĩnh vực giáo dục. Ông Phạm Công Tho, sinh năm 1978, là Phó Phòng Kế toán của Đại học Sư phạm Kỹ thuật Vinh; ông Lê Hải An sinh năm 1971, là Thứ trưởng Giáo dục Đào tạo, tốt nghiệp kỹ sư địa vật lý tại Đại học Thăm dò địa chất Matxcơva, thạc sĩ dầu khí tại Đại học Tổng hợp Brunei; tiến sĩ dầu khí tại Đại học Heriot – Watt, Vương quốc Anh.
Báo chí trong nước cho biết Thứ trưởng Lê Hải An đã được an táng hôm 21/10 tại Công viên Vĩnh Hằng (Nghĩa trang Thiên Đức) tỉnh Phú Thọ, trong sự thương tiếc của nhiều người.
Nhà chức trách đang điều tra về hai cái chết bất thường này.
https://www.voatiengviet.com/a/them-mot-nguoi-tu-vong-vi-roi-tu-tang-lau-8/5139611.html

Chính quyền Hà Nội có khuất tất

trong việc trồng cây xanh?

Đề xuất bất hợp lý
Chính quyền Hà Nội vừa mới đề xuất Thủ tướng Chính phủ cho áp dụng cơ chế đặc thù trong việc trồng bổ sung thêm 600.000 cây xanh, cây cảnh trang trí phục vụ các nhiệm vụ chính trị của Trung ương và thành phố, nhưng không qua đấu thầu.
Được biết theo q uy định của Chính phủ, việc trồng cây xanh phải áp dụng cơ chế giao nhiệm vụ, đặt hàng hoặc đấu thầu cung cấp sản phẩm, dịch vụ công sử dụng ngân sách nhà nước, tuy nhiên, Hà Nội lý giải cơ chế đặc thù riêng không qua đấu thầu vì Hà Nội thường được Trung ương Đảng, Chính phủ giao thực hiện nhiều nội dung công việc đột xuất, trong đó có trang trí cây hoa, trồng bổ sung cây xanh với khối lượng lớn trong thời gian ngắn, do thời gian gấp nên rất khó xác định kinh phí tổ chức đấu thầu cùng nhiều lý do khác nữa…
Nhìn nhận về vấn đề này, giáo sư Đặng Hùng Võ, nguyên thứ trưởng Bộ Tài nguyên Môi trường cho rằng, ông không dám khẳng định là có khuất tất trong vấn đề này nhưng xét về thể chế thì pháp luật Việt Nam vẫn quy định trong những trường hợp mua sắm bằng ngân sách nhà nước thường phải thông qua đấu thầu nhưng cũng có một số trường hợp cụ thể thì pháp luật cũng có quy định lựa chọn thầu trong một số hoàn cảnh nhất định. Giáo sư nói tiếp:
“Tất nhiên trong việc cây xanh tại Hà Nội là một câu chuyện dài kỳ, trước đây cũng từng có những chuyện chặt cây xanh rồi nhân dân phản ứng rồi kết luận việc đó là không đúng, rồi có những nơi trồng cây xanh mà trồng dày quá chẳng hạn hoặc trồng cây không phù hợp với đoạn phố ấy như đoạn phố quá nhiều cây hoa sữa thì nhân dân kêu là mùi nó hắc quá… thế thì không hiểu xin cơ chế không chọn thầu là vì lý do gì. Đối với cây xanh thì cơ chế đấu thầu vẫn là cơ chế tốt hơn là cơ chế chúng ta lựa chọn.”
Ông Lã Việt Dũng, một người dân sống tại Hà Nội khi nghe thông tin này đã chia sẻ với chúng tôi rằng, anh không hiểu lý do vì sao phía Hà Nội lại đề nghị như vậy vì theo ông, trong nền kinh tế thị trường thì việc càng minh bạch đấu thầu thì càng tốt  :
“…các quan chức cộng sản đã có nhiều tai tiếng trong việc làm ăn mập mờ rồi, thậm chí có đấu thầu rồi mà họ còn gian lận được chứ giờ không đấu thầu họ còn trắng trợn hơn nên việc này không đúng theo pháp luật, không hợp lý hợp tình. Họ lý giải như vậy thì càng bộc lộ sự yếu kém của họ bởi vì họ không đủ năng lực để ra được cái đầu bài, chia nhỏ đầu bài ra để chọn được nhiều nhà thầu hợp lý mà phải dựa vào một công ty, có thể làm cả về tư vấn lẫn cung cấp cây xanh cho họ nên nó thể hiện rõ ràng sự không hợp lý, tùy tiện của chính quyền.”
Cũng từ Hà Nội, nhà báo Nguyễn Vũ Bình khẳng định ông phản đối vấn đề này: “…bởi vì tình trạng tham nhũng tại VN nó là quốc nạn rồi mà một quy chế của nhà nước đưa ra là bất kể một chi tiêu ngân sách nào phải thông qua đấu thầu, giờ đòi không qua đấu thầu mà lại đi nói là nhân dân giám sát mà từ xưa tới giờ nhân dân có giám sát được cái gì đâu mà lại đưa ra một lý do trời ơi như vậy. Tôi phản đối việc đó và cho rằng nối giáo cho việc tham nhũng.”
Nhập nhằng tiêu tiền ngân sách
Ngoài ra, nhà báo Nguyễn Vũ Bình còn khẳng định chắc chắn rằng việc đề xuất của Hà Nội là khuất tất, một dạng của tham nhũng:
“… ví dụ người đi đánh dấu cây để chặt thì được tới 600.000 đồng/cây, rồi người chặt, người tỉa cành thì không biết bao nhiêu triệu nữa. Chặt đã như vậy giờ trồng nó sẽ như thế nào, trồng còn quan trọng hơn cả chặt thì ước tính lên tới bao nhiêu triệu một cây. Cho nên việc này nó vô cùng khuất tất và chắc chắn việc tham nhũng có lẻn vào trong đó, không thể nào chấp nhận một cách thức làm việc mà không qua đấu thầu mà có đấu thầu rồi vẫn còn bị tham nhũng mà nhân dân còn không làm gì được, không kiểm soát được huống chi không qua đấu thầu.”
Được biết, từ năm 2016 – 2018 Hà Nội đã trồng mới 1 triệu cây xanh trên địa bàn với kinh phí hơn 250 tỷ đồng. Đến đầu năm 2019, Hà Nội phê duyệt việc chặt hạ và di dời gần 500 cây xanh để mở rộng đường Láng đoạn từ Cầu Giấy đến Ngã Tư Sở. Vào tháng 4/2019, hàng trăm cây phượng tại khu vực đường Láng Hạ, Xã Đàn, Kim Liên, Đại Cồ Việt chưa kịp nở hoa đã bị nhổ bỏ và thay thế trồng các loại cây mới.
Chỉ trong vòng 2 năm thôi, riêng việc trồng và chặt cây xanh ở Hà Nội đã tiêu tốn biết bao nhiêu tiền từ ngân sách nhà nước. Mà nguồn thu chủ yếu của ngân sách nhà nước là tiền thuế của dân…!
Luật sư Hà Huy Sơn từ Hà Nội nhận định về điều này cho rằng, việc sử dụng ngân sách nhà nước thông thường người ta cũng hay vẽ ra để sử dụng thì nó diễn ra từ xưa đến nay rồi nhưng muốn xác định cụ thể trong vụ việc nào thì cần phải kiểm tra, thanh tra và có bằng chứng cụ thể mới ra kết luận được.
Cùng quan điểm về việc những đề xuất của Hà Nội chẳng qua là để tiêu tiền ngân sách, Giáo sư Đặng Hùng Võ nói: “Tôi cho rằng người dân sẽ có những ý kiến như thế nhưng để kết luận được như thế nào thì chúng ta cần phải có chứng cứ nên tôi không dám có ý kiến cho rằng đây đúng là như vậy nhưng khả năng đó cũng có thể xảy ra khi người dân cũng có nhiều ý kiến không chỉ riêng là trồng cây xanh mà nhiều chuyện mua sắm công có vẻ thể hiện sự bất hợp lý nên việc đặc vấn đề như vậy cũng đúng và cần phải được xem xét lại.”
Và việc chạy đua để giải ngân tiền ngân sách là một đặc thù của nhà nước VN. Điều đó hiển diện ở tất cả các dự án và tất cả các địa phương chứ không riêng gì Hà Nội trong dự án cây xanh. Ông Lã Việt Dũng đồng tình:
“…nó gây ra sự bất hợp lý là họ đã có kế hoạch cả năm rồi mà thời gian triển khai thì lại rất ngắn thì khi đó các dự án chất lượng lại không đảm bảo, ví dụ giờ giữa tháng 10 họ làm thì chậm nhất thì phải đến giữa tháng giêng họ phải nghiệm thu, thanh lý và thanh toán cũng như giải ngân hết rồi, điều đó cho thấy trong khoảng thời gian như thế mà xử lý công việc khổng lồ thì chắc chắn nó không đảm bảo.”
Cách phân tích đó cũng được nhà báo Nguyễn Vũ Bình đồng tình:“…các nguồn quỹ và nguồn đầu tư vào các trang thiết bị, chỉnh trang đô thị có thể trong năm người ta chưa sử dụng hết và nó còn tồn đọng nên giờ việc giải ngân số tiền đó là điều rất cần thiết. Ngày xưa tôi ở cơ quan cũng vậy, còn có cái như thế này nữa là nếu quỹ đó không xài hết thì sang năm họ sẽ bị cắt đi nên họ phải bôi ra, bày ra. Năm nào cũng bày ra để sửa chữa lúc đập tường này lúc trám vôi kia để cho hết tiền đó đi, nếu không hết tiền đó thì đến sang năm bị cắt bớt đi mà giảm bớt tiền là giảm bớt nguồn thu vượt quá thực tế nên dư luận đặc vấn đề là hoàn toàn đúng.”
https://www.rfa.org/vietnamese/in_depth/is-the-hanoi-government-disciplined-in-tree-planting-10252019142451.html

Nghệ sĩ Thịnh Nguyễn bị an ninh “điểm mặt”,

tiếp theo sẽ là gì?

Một nghệ sỹ chân chính
“Thịnh Nguyễn là nghệ sỹ bảo vệ môi trường, bảo vệ cây xanh, bảo vệ những người thấp cổ bé họng như những người dân oan, tử tù oan sai…Thịnh là người đã đưa lên truyền thông để cho cộng đồng giúp đỡ những gia đình đấy và cho xã hội Việt Nam ngày càng tốt đẹp hơn.”
Ông Nguyễn Trường Chinh, bố của tử tù oan Nguyễn Văn Chưởng, từ Hải Dương nói với RFA về nghệ sỹ Thịnh Nguyễn như thế.
Nghệ sỹ tự do Thịnh Nguyễn, tên thật là Nguyễn Trường Thịnh, sinh năm 1980 là một nghệ sỹ thực hiện các bộ ảnh và phim ngắn về cộng đồng yếu thế trong xã hội Việt Nam như bộ ảnh về đời sống của nông dân Dương Nội bị mất đất đai, nhà cửa, ruộng vườn hay những clip video chia sẻ quá trình đi kêu oan hàng chục năm trường của thân nhân các gia đình tử tù Nguyễn Văn Chưởng, Hồ Duy Hải và Lê Văn Mạnh cùng với rất nhiều những phim tư liệu ngắn về các tù nhân lương tâm…Tất cả những tác phẩm phim ảnh do nghệ sỹ Thịnh Nguyễn thực hiện được anh đăng tải trên trang fanpage “Chuyện của Thịnh”. Trong thời gian gần đây, nghệ sỹ Thịnh Nguyễn thông báo qua trang mạng xã hội này rằng anh sẽ lần lượt phổ biến đến cộng đồng từng câu chuyện của các dân oan khắp Việt Nam.
Anh Trịnh Bá Phương, một dân oan Dương Nội chia sẻ với Đài Á Châu Tự Do khi được hỏi về cảm nhận đối với nghệ sỹ Thịnh Nguyễn:
“Trong suy nghĩ của em thì anh Thịnh là một người bạn của dân oan mà đặc biệt anh đã có một thời gian rất dài gắn bó với dân oan Dương Nội. Trong thời gian vừa qua thì anh Thịnh đã có những hoạt động trong việc nêu lên các vấn đề của dân oan thì anh nêu một cách rất khác, anh dùng những hình ảnh và clip video bằng nghệ thuật để nói lên những nỗi oan khuất tận cùng của những người dân oan đang ở đáy của xã hội.”
Anh Trịnh Bá Phương còn kể về một sự kiện đã xảy ra cho nghệ sỹ Thịnh Nguyễn mà bản thân anh cùng bà con dân oan Dương Nội không bao giờ quên được:
Thịnh Nguyễn là nghệ sỹ bảo vệ môi trường, bảo vệ cây xanh, bảo vệ những người thấp cổ bé họng như những người dân oan, tử tù oan sai…Thịnh là người đã đưa lên truyền thông để cho cộng đồng giúp đỡ những gia đình đấy và cho xã hội Việt Nam ngày càng tốt đẹp hơn
-Dân oan Nguyễn Chường Trinh
“Trong lần bố em ra tù thì anh Thịnh lần đầu tiên tham gia đồng hành cùng gia đình em và cùng gia đình những người bị bắt. Trong ngày 25/06/15 là ngày bố em ra tù, anh Thịnh đi cùng và đã bị Công an Nghệ An đánh gãy mũi và hiện nay vẫn để lại dị tật ở mũi của anh.”
Là một người gắn bó và đồng hành cùng những người dân oan để ghi lại những hình ảnh và thước phim tư liệu trung thực nhất về họ, nghệ sỹ Thịnh Nguyễn được dân oan Việt Nam gọi là “người bạn thân thiết”. Một số người còn gọi anh với cái tên thân mật là “Thịnh Rồ” hay “Thịnh Hâm”, bởi vì là một nghệ sỹ nhưng anh cứ miệt mài, đầu tắt mặt tối lăn xả vào những công việc “của thiên hạ”, mà nhiều người cho rằng giới nghệ sỹ trẻ tại Việt Nam không màng quan tâm đến. Bởi do chẳng được lợi lộc nào cũng như không thể nổi tiếng mà thậm chí còn bị nguy hiểm đối với chính quyền.
Bố của tử tù Nguyễn Văn Chưởng tâm tình với RFA rằng nghệ sỹ Thịnh Nguyễn để lại tình cảm rất sâu sắc cho các gia đình tử tù oan, qua những việc anh làm như đưa hình ảnh các kỹ vật của tử tù Nguyễn Văn Chưởng, của tử tù Lê Văn Mạnh là những con thú làm từ sợ ny-lông và những bông hồng làm từ giấy vụn gửi về cho gia đình lên trang mạng của nh. Ông Nguyễn Trường Chinh nói trong sự xúc động:
“Những cái vật dụng của con tôi làm ở trong tù gửi ra, tuy là đơn sơ để cho mẹ nó bán ngoài chợ kiếm thêm ít đồng cho việc thăm nuôi và sinh hoạt của gia đình. Tôi thì kiên quyết không bán vì là kỷ vật của con và chỉ biếu, tặng cho những người quan tâm trong vụ án của tử tù Nguyễn Văn Chưởng thôi. Nhưng Thịnh Nguyễn là người có ý tưởng rất hay và rất cao cả, tức là dám đưa những kỷ vật của tử tù oan đó lên cộng đồng mạng. Và việc làm đó tác động rất lớn đối với Nguyễn Văn Chưởng. Chính Thịnh Nguyễn đăng lên thì con tôi trong tù bị cấm, không được gửi đồ ra nữa.”
Vào trưa ngày 25/10/19, ngay sau khi Green Tree, một tổ chức xã hội dân sự độc lập loan báo nghệ sỹ Thịnh Nguyễn bị khỏang 20-30 an ninh bắt tại xưởng vẽ của anh, ở ngõ 210 Nghi Tàm và đưa lên xe thùng chở đi, không ít dân oan ở Hà Nội vội vã tìm kiếm thông tin xem nghệ sỹ Thịnh Nguyễn bị an ninh đưa đi đâu cũng như kêu gọi trên mạng xã hội, yêu cầu trả tự do cho anh. Nghệ Sỹ Kim Chi trong chiều tối ngày nghệ sỹ Thịnh Nguyễn bị bắt đã lên tiếng với RFA:
“Rõ ràng là họ quá sợ người ta nói sự thật. Họ không bao giờ chấp nhận cho ai đó nói lên sự thật. Điều đó là thể hiện sự hèn nhát và độc tài. Nếu làm nghệ sỹ mà không đau nỗi đau của dân, của nước thì làm cái gì? Không lẽ bưng bô? Cho nên tôi quan niệm rằng người nghệ sỹ chân chính là người phải biết chống lại cái ác, cái xấu. Tôi rất tiếc là chưa gặp được người nghệ sỹ đó, chứ còn được gặp thì tôi rất kính trọng và tôi sẽ nói lời cảm ơn bởi vì người nghệ sỹ chân chính là người phải biết rung động trước nỗi đau của mọi người.”
Vẫn tiếp tục công việc vì xã hội
Blogger Nguyễn Lân Thắng vào tối ngày 25/10 cho RFA biết nghệ sỹ Thịnh Nguyễn được đào tạo chuyên nghiệp ở trường Đại học Mỹ thuật Hà Nội và từng tu nghiệp về hội họa ở Trung Quốc. Nghệ sỹ Thịnh Nguyễn tham gia vào đợt phản đối cây xanh bị chặt ở Hà Nội hồi năm 2015 và cũng từ đó anh bắt đầu quan tâm đến các vấn đề về xã hội cũng như chụp hình nghệ thuật và làm phim tư liệu về những vấn đề liên quan đến môi trường, đất đai, dân oan…
Trong một lần tham gia cuộc hội luận với Đài RFA về tinh thần của người dân Hong Kong biểu tình phản đối Dự luật dẫn độ về Trung Quốc cũng như đòi hỏi dân chủ cho Hong Kong hồi trung tuần tháng 6 vừa qua, nghệ sỹ Thịnh Nguyễn cũng đã chia sẻ rằng anh là một nghệ sỹ và anh từng sống chìm đắm trong thế giới nghệ thuật của riêng mình. Tuy nhiên, trong dịp tình cờ du lịch ở Hong Kong hồi năm 2014, trùng thời điểm cuộc biểu tình của giới trẻ Hong Kong trong phong trào Dù Vàng đã làm thay đổi suy nghĩ và nhân sinh quan của một người nghệ sỹ là anh. Nghệ sỹ Thịnh Nguyễn tâm tình với phóng viên Hòa Ái rằng anh từng không quan tâm đến ông Thủ tướng Việt Nam tên gì nhưng qua tinh thần cộng đồng của giới trẻ Hong Kong, anh bắt đầu quan sát thế giới và cuộc sống xung quanh dưới lăng kính của một người nghệ sỹ để cùng cảm nhận hơi thở của cuộc sống với những người mà anh gọi là đồng bào.
Ngay sau khi nhận được tin nghệ sỹ Thịnh Nguyễn được an ninh “thả” về nhà lúc gần 7 giờ tối ngày 25 tháng 10, chúng tôi liên lạc và được anh cho biết an ninh đã thẩm vấn anh những gì:
“Hỏi tôi về những thứ tôi làm phim. Hỏi tôi có biết về các tổ chức như Việt Tân không, biết Phạm Đoan Trang không, biết Green Tree không hay có biết phim “Đừng Sợ” không?…Họ rất cố gắng móc nối tôi với một hoạt động nào của một nhóm nào đó. Kiểu như vậy.”
Nghệ sỹ Thịnh Nguyễn còn cho biết anh đã nói gì với công an, an ninh khi họ bắt đưa anh đi trong ngày 25 tháng 10:
“Không biết tôi có phải làm phim không, nhưng hiện tại tôi muốn biết về xã hội nên tôi đi phỏng vấn tất cả những người dân oan, những người yếu thế trong xã hội để thật sự muốn biết đồng bào mình trong xã hội là ai và họ (an ninh-pv) đồng ý với việc đấy. Và tôi có nói với họ là bởi vì làm phim tài liệu là quay lại tất cả những gì diễn ra trong cuộc sống và nó đang diễn ra thì tôi quay. Các anh cấm được những việc diễn ra thì các anh cấm. Còn nó đã diễn ra rồi thì tôi quay lại. Tôi nói rằng việc tôi đang làm là đúng theo luật pháp.”
Nghệ sỹ Thịnh Nguyễn còn nhấn mạnh:
Tôi hôm nay cũng có nói với công an rằng trước đây tôi là một người rất vô tâm và từ 3 năm trở lại đây khi bắt đầu biết về xã hội thì chính vì vô tâm nên tôi cần phải biết nhiều thứ về xã hội, trong đó có những người dân oan mà tôi thường nói là đồng bào. Tôi thật sự muốn biết họ là ai? Chính vì thế mà tôi cần phải phỏng vấn họ để biết những người nông dân thật sự khổ đau như thế nào vì họ không có tiếng nói và họ không được chia sẻ. Tôi cảm thấy tôi là một người có số phận tốt hơn nên tôi nghĩ là tôi cần phải chia sẻ và để lắng nghe họ vì ít khi họ được lắng nghe. Và cách làm phim là lúc tôi lắng nghe họ. Qua những lời kể của dân oan thì tôi hiểu đồng bào tôi hơn và tôi hiểu được xã hội này đang vận hành như thế nào. Tôi sẽ không dừng lại chuyện này
-Nghệ sỹ Thịnh Nguyễn
“Tôi hôm nay cũng có nói với công an rằng trước đây tôi là một người rất vô tâm và từ 3 năm trở lại đây khi bắt đầu biết về xã hội thì chính vì vô tâm nên tôi cần phải biết nhiều thứ về xã hội, trong đó có những người dân oan mà tôi thường nói là đồng bào. Tôi thật sự muốn biết họ là ai? Chính vì thế mà tôi cần phải phỏng vấn họ để biết những người nông dân thật sự khổ đau như thế nào vì họ không có tiếng nói và họ không được chia sẻ. Tôi cảm thấy tôi là một người có số phận tốt hơn nên tôi nghĩ là tôi cần phải chia sẻ và để lắng nghe họ vì ít khi họ được lắng nghe. Và cách làm phim là lúc tôi lắng nghe họ. Qua những lời kể của dân oan thì tôi hiểu đồng bào tôi hơn và tôi hiểu được xã hội này đang vận hành như thế nào. Tôi sẽ không dừng lại chuyện này. Tôi đã nói với công an như thế.”
Nghệ sỹ Thịnh Nguyễn cho biết công an và an ninh đã lấy của anh tất cả 2 máy tính, 2 máy quay phim, 3 máy ảnh, 3 điện thoại và yêu cầu anh trở lại làm việc vào đầu tuần sau.
Đối với động thái an ninh Việt Nam câu lưu nghệ sỹ Thịnh Nguyễn, Phó Giám đốc phụ trách khu vực Châu Á của Tổ chức Theo dõi Nhân quyền-Human Rights Watch, ông Phil Robertson khẳng định với RFA rằng:
“Chỉ dấu từ vụ bắt giữ này có thể là nhà cầm quyền muốn những người như Thịnh Nguyễn phải im lặng, không nói gì. Điều bất hạnh là những người như Thịnh Nguyễn có ý thức hệ riêng và tin họ có quyền tự do biểu hiện. Với những người như Thịnh Nguyễn ở Việt Nam, Human Rights Watch sẽ luôn ủng hộ hoạt đông của họ.”
Blogger Nguyễn Lân Thắng thì quả quyết rằng trong những ngày sắp tới nghệ sỹ Thịnh Nguyễn sẽ còn gặp phải tình trạng giống như nhiều nhà hoạt động vì môi trường và dân chủ tại Việt Nam, trong đó có bản thân ông, là sẽ bị an ninh tăng cường giám sát gắt gao hơn, và thậm chí còn sẽ cho xã hội đen quấy nhiễu, gây rối cuộc sống thường nhật của họ.
https://www.rfa.org/vietnamese/in_depth/the-documentary-filmmaker-thinh-nguyen-named-black-list-what-is-next-10252019141052.html

Hà Tĩnh: Gia đình lo lắng con mình

là nạn nhân trong vụ 39 người thiệt mạng

Thi Châu
Ông N. Đ. G. ở Can Lộc, Hà Tĩnh vài ngày trước được một người trong đường dây đưa lậu người ở Pháp gọi điện thông báo con ông là một trong số 39 người tử vong trong thùng xe container ở Anh mà cảnh sát phát hiện hôm 23-10-2019, tuy nhiên thông tin chưa được các cơ quan chức năng xác nhận.
Anh N. Đ.L., ngày 21/10 của hai năm trước, khi mới 17, tuổi đã đi từ quê nhà Hà Tĩnh, sang Trung Quốc rồi bằng cách nào đó 6 tháng sau anh đến được Pháp với hy vọng có một cuộc sống tốt hơn.
Khi an toàn ở đây, gia đình anh đã chuyển cho những người đưa lậu 18 ngàn Mỹ kim là thù lao để họ đưa thanh niên này vào một nước tự do.
Tại Pháp, anh làm công việc phụ giúp cho một nhà hàng cho đến khi có người rủ anh di cư sang Anh.
Có một người đang sinh sống ở Pháp, con tôi sống ở Pháp và có ý định sang Anh thì người đấy bảo là đi.
Hôm đấy khi đi sắp sang Anh thì tôi nhận được điện thoại từ bên Pháp nói là chuẩn bị gặp lại cháu.
Người đấy gọi và bảo là 1 tiếng đồng  hồ nữa bố con sẽ gặp nhau, nhưng sau đó bị mất liên lạc.
Sau hai ngày thì người điện về và bảo là cháu mất rồi,” ông G. nói giọng đứt quãng qua điện thoại.
Đến tin nhắn đau lòng của một thiếu nữ
Con xin lỗi bố mẹ nhiều mẹ ơi.
Con (tìm) đường đi nước ngoài không thành.
Mẹ ơi,
Con thương bố mẹ nhiều.
Con chết vì không thở được…
Mẹ ơi con xin lỗi mẹ, mẹ ơi.”
Đoạn chụp màn hình tin nhắn qua ứng dụng Zalo của cô gái Phạm Thị T.M. gửi cho mẹ mình dừng lại lúc 4 giờ 28 phút ngày 23/10/2019.
T.M. năm nay mới 26 tuổi cũng đi từ Việt Nam sang Trung Quốc, rồi sau cùng là Anh và mất liên lạc tới hiện giờ.
Bà Nghiêm Hoa, một thành viên của tổ chức Không gian Nhân quyền (HRS) trưa 25/10 đăng tải lên Facebook ảnh chụp tin nhắn có che thông tin nạn nhân và nhờ giúp đỡ
Có người Việt trong số 39 người chết trong xe tải ở Essex không? Xin giúp đỡ xác minh tình trạng người thân mất liên lạc liên quan đến việc người Việt đi Anh.
Khi có tin về 39 người chết trong xe tải ở Essex Anh, mình biết là có những người Việt nín thở. Và sau đó có những người thở phào khi báo chí đưa tin tất cả là người Trung Quốc.
Nhưng sáng nay mình nhận được tin này từ một người bạn. Một gia đình ở Hà Tĩnh đã mất liên lạc với con gái từ hôm 23, gần sát thời điểm xảy ra vụ việc.
Cô gái 26 tuổi tên là M. đã đi Trung Quốc để từ đó sang Anh. Hiện gia đình đang tìm kiếm mọi manh mối của con gái, và cần người ở Anh nhận ủy quyền để xác định xem con mình có trong số 39 người kia không,” bà Nghiêm Hoa viết.
Em trai của T.M. tối ngày 25/10 cũng xác nhận với Đài Á Châu Tự Do là M. đi sang Anh và mất tích vào 2 hôm trước nhưng gia đình vẫn chưa biết thông tin gì thêm.
Bà Nghiêm Hoa, trong cuộc phỏng vấn với báo The Guardian của Anh cũng cho hay có 6 trường hợp tương tự của M. ở Hà Tĩnh đang mất tích và đang tìm kiếm giúp đỡ để xác minh danh tính người thân.
Điều gì đã xảy ra ở Essex, Anh quốc?
Cảnh sát hạt Essex, đông bắc thủ đô Luân Đôn, Anh quốc nhận được cuộc gọi lúc 1 giờ 40 sáng ngày 23/10 (giờ Luân Đôn) sau khi các nhân viên y tế phát hiện nhiều người chết bên trong thùng xe container tại khu công nghiệp Waterglade, cách trung tâm 32 km.
Có 39 thi thể được tìm thấy bao gồm 31 nam và 8 nữ, trong đó 37 người là người lớn, 1 người là thiếu niên.
Theo CNN, chiếc xe container thùng lạnh này xuất phát từ thị trấn Zeebrugge, Bỉ rạng sáng 23/10 tới cảng Purfleet, Anh qua một chiếc phà.
Ngày 24/10, Đại sứ quán Trung Quốc tại Luân Đôn nói rằng, họ rất đau lòng khi biết thông tin từ phía cảnh sát cho biết 39 người thiệt mạng trên xe container là người Trung Quốc.
Trong cuộc họp báo thường kỳ ngày 25/10, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Hoa Xuân Oánh cho biết, họ chưa xác định được 39 người này có phải là người Trung Quốc hay không.
Cảnh sát Anh sau đó bắt giữ tài xế đến từ Bắc Ireland, cùng với 2 người nam, nữ đều 38 tuổi.
Tối 25/10/2019, Đại sứ quán Đại sứ quán Anh tại Việt Nam ra thông báo về vụ việc 39 người qua đời ở Essex, Anh nói rằng đây là thảm kịch kinh hoàng.
“Đến lúc này, quốc tịch của các nạn nhân chưa được xác nhận. Các cơ quan chức năng của Anh đang làm việc nhanh nhất có thể để xác định danh tính các nạn nhân và thông báo với gia đình họ.
Đây là một thảm kịch kinh hoàng, và chúng tôi xin gửi lời chia buồn sâu sắc tới gia đình và bạn bè của những người đã không may qua đời. Các cơ quan chức năng của Anh sẽ thực hiện một cuộc điều tra đầy đủ và toàn diện,” thông báo trên Fanpage của Đại sứ quán Anh tại Việt Nam viết.
Trong cùng ngày, TTXVN dẫn lời đại diện Đại sứ quán Việt Nam tại Anh cho biết hiện nay, Đại sứ quán đang phối hợp chặt chẽ với cảnh sát Anh để tìm hiểu thông tin liên quan đến diễn biến mới.
The Guardian trích số liệu thống kê từ hệ thống xác định nạn nhân buôn người ở Anh cho biết, Việt Nam là một trong những nước có số người bị cho là nạn nhân của nô lệ thời hiện đại nhiều nhất tại Anh trong năm 2018. Theo số liệu này, có khoảng 702 người Việt Nam là nạn nhân của nô lệ thời hiện đại được thống kê trong năm ngoái.
Báo cáo của chính phủ Anh cho biết người Việt Nam thường đi qua Trung Quốc, Nga, Bắc và Tây Âu trước khi vào Anh.
https://www.rfa.org/vietnamese/news/vietnamnews/ha-tinh-family-worry-their-son-among-39-deads-in-lorry-to-uk-10252019133936.html

Vụ 39 người chết:

Những người Việt liều mạng để vào Anh

Lucy WilliamsonBBC News, Pháp
Cách bờ biển Pháp khoảng một giờ lái xe, khoảng mười người đàn ông Việt Nam uống trà bên lửa trại trong khi chờ cuộc điện thoại từ một người đàn ông mà họ gọi là “ông chủ”. Một người Afghanistan, họ cho biết, sẽ mở các thùng chứa hàng trong bãi xe tải gần đó và nhốt họ vào trong.
Đức đã trả trước 33.200 đôla cho hành trình từ Việt Nam đến London – qua Nga, Ba Lan, Đức và Pháp. Chuyến đi này, Đức nói, do một đầu mối ở Việt Nam tổ chức.
“Tôi có một vài người bạn người Việt ở Anh, họ sẽ giúp tôi tìm việc khi tôi đến đó,” Đức nói với tôi. “Những bạn này giúp tôi lên xe tải hoặc xe chở hàng đi qua biên giới.”
An ninh trong khu đậu xe tải gần đó lỏng lẻo hơn so với các bãi xe quanh các cảng xa hơn ở phía bắc. Nhưng rất ít người ở đây vượt qua được lực lượng kiểm soát biên giới.
Chúng tôi được cho biết đường giây đưa người nhập cảnh lậu có hai hạng dịch vụ; người trả nhiều tiền hơn cho chuyến đi đến Anh thì không cần phải tìm vận may trong những thùng xe tải, mà sử dụng bãi xe này như một trại trung chuyển trước khi được hộ tống đi chặng cuối hành trình.
Thêm thông tin về vụ 39 người chết trong xe tải
39 xác người trong xe tải ở Anh ‘là công dân TQ’
Phát hiện 39 thi thể trong xe thùng ở Anh Quốc
Một tay buôn lậu người Việt, được một tờ báo Pháp phỏng vấn vài năm trước, mô tả ba cấp gói ‘vượt biên’ này. Cấp cao nhất cho phép người di cư lên xe tải và ngủ trong khách sạn. Cấp thấp nhất được đặt biệt danh là “không khí”, hay còn gọi là “CO2″ – ám chỉ việc thiếu không khí trong các thùng hàng.
Một tình nguyện viên địa phương trong trại nói với chúng tôi rằng họ đã thấy những người đàn ông Việt và Anh lái xe Mercedes đến thăm người di cư ở đây. Và rằng một khi người di cư đến được Anh quốc, một số phải đi làm trong các trang trại cần sa, sau đó mọi liên lạc đều chấm dứt.
Đức cho tôi biết anh cần một công việc ở Anh để trả nợ tiền vay cho hành trình của mình.
“Chúng tôi có thể làm bất cứ điều gì”, anh nói, “công việc xây dựng, quán bar hay làm móng, nhà hàng hoặc các công việc khác.”
Báo cáo của một trong những tổ chức từ thiện lớn nhất của Pháp mô tả những kẻ đưa người nhập cảnh lậu nói với người di dân Việt Nam rằng xe tải đông lạnh giúp họ có nhiều cơ hội tránh bị phát hiện hơn và đưa cho mỗi người một túi nhôm để phủ trên đầu khi đi qua máy quét ở biên giới.
Không ai ở đây nghe nói về 39 người được phát hiện đã chết trong tuần này.
Hành trình này là hành trình tới tự do, một người nói.
https://www.bbc.com/vietnamese/world-50191926

Hầu Hết 39 Người Thiệt Mạng

Trong Chiếc Xe Tải Vào Anh Quốc Là Người Việt Nam?

Tin từ GRAYS, Anh Quốc – Cảnh sát điều tra cái chết của 39 người trong một chiếc xe vận tải gần Luân Đôn cho biết, họ bắt giữ thêm bốn nghi can vào hôm thứ Sáu vì tình nghi buôn người, giữa các dấu hiệu cho thấy nhiều người thiệt mạng có thể là người Việt Nam.
Theo Reuters, khi các chuyên gia pháp y bắt đầu quá trình xác định danh tính nạn nhân, tòa đại sứ cộng sản Việt Nam tại Luân Đôn cho biết nhiều gia đình tại Việt Nam liên lạc để thông báo về việc người thân mất tích. Có tin ít nhất 21 nạn nhân có thể đến từ Việt Nam.
Hoa Nghiêm từ  tổ chức Human Rights Space, một mạng lưới dân sự có trụ sở tại Việt Nam, cho biết cô Phạm Thị Trà My, 26 tuổi, gửi tin nhắn cho mẹ để thông báo rằng cô không thể thở được vào khoảng thời gian xe tải container đang trên đường từ Bỉ đến Anh Quốc. Gia đình của một người Việt Nam thứ hai, là anh Nguyễn Đình Lượng, 20 tuổi, cho biết họ lo rằng anh Lượng có thể cũng đã có mặt trong container, do họ không nhận được tin tức gì từ anh Lượng từ ngày 22 tháng 10 đến nay. Được biết anh Nguyễn Đình Lượng đã từng sống tại Pháp 2 năm trước khi đi qua Anh Quốc.
Gia đình của Võ Nhân Dự, 19 tuổi, đã đăng ảnh của anh trên Facebook và kêu gọi giúp đỡ tìm anh. Dự được biết đã lên đường qua Anh Quốc cùng ngày với Lượng và Phạm Thị Trà My.
Cha Đặng Hữu Nam, tại giáo xứ Yên Thanh tại tỉnh Nghệ An, cách Hà Nội 300 cây số về phía Nam đã nói với Reuters rằng ngài đang liên lạc với các gia đình của nạn nhân. Ngài cũng cho biết thêm có thể hầu hết 39 người tử vong trên chiếc xe vận tải có thể là người Việt Nam, vì  các gia đình nạn nhân đã nói với ông rằng thân thân nhân của họ đang đi đến Anh Quốc cùng vào thời điểm chiếc xe vận tải đi vào nước Anh. Và từ đó đến nay họ vẫn không liên lạc người thân của họ.
Vào tối thứ Bảy theo giờ địa phương, Cha Anthony Nguyễn Hữu Nam đã cử hành một buổi lễ với 500 tín hữu thắp nến cầu nguyện cho nạn nhân tại nhà thờ Yên Thành. Trong khi đó đại diện của tổ chức Viet Home, chuyên giúp những người Việt tại Anh Quốc, nói rằng họ đã gởi gần 21 tấm hình những người được cho là mất tích đến cảnh sát.
https://www.sbtn.tv/hau-het-39-nguoi-thiet-mang-trong-chiec-xe-van-tai-vuot-bien-vao-anh-quoc-co-the-la-nguoi-viet-nam/
Thêm 10 người Việt bị Ba Lan bắt vì trốn trong xe tải nhập cảnh bất hợp pháp
Cả thế giới còn đang xôn xao với vụ Phạm Thị Trà Mi, người phụ nữ Việt đã chết trong xe container trên đường đến Anh; trước khi chết còn nhắn tin về cho bố mẹ. Nay lại có tin người Việt trốn trong xe tải tìm cách vào Ba Lan.
Tin từ Ba Lan, ngày 26/10/2019: Theo Đàn Chim Việt, nhà chức trách Ba Lan đã bắt giữ 10 người Việt vì nhập cảnh bất hợp pháp vào nước này, và 4 người Việt khác vì một số tội khác trong những ngày gần đây.
Theo đó, cơ quan thuế vụ Ba Lan kiểm tra một chiếc xe tải chở gỗ dán vào nước này từ Estonia do một tài xế người Ba Lan điều khiển, và phát hiện ra 9 nam giới và 1 phụ nữ,  tuổi từ 21 tới 41 mang giấy tờ tuỳ thân là sổ thông hành Việt Nam. Những người này không có visa hợp pháp vào Ba Lan.
Hình thức nhập cảnh bất hợp pháp mà nhiều người Việt sử dụng để vào khối EU là tìm cách đi sang Nga và nhiều nước Đông Âu cũ, rồi bằng nhiều cách trốn vào một trong các quốc gia thuộc khối này như Ba Lan.
Đàn Chim Việt cũng đưa tin cảnh sát Ba Lan đã bắt giữ một người Việt Nam thuộc dạng tội phạm trong danh sách truy nã từ nhiều năm nay. Người này được cho là thành viên của một tổ chức tội phạm buôn bán ma túy và bị cảnh sát Séc truy nã. Khi bị bắt, người Việt này sử dụng 6 loại giấy tờ tùy thân với các dữ liệu cá nhân khác nhau. Ông ta sẽ bị trục xuất sang Séc theo yêu cầu của nhà chức trách Séc.
Trong một vụ khác, vào trung tuần tháng 10, cảnh sát thủ đô Warszawa đã bắt giữ 3 người Việt vì tội làm giả tài liệu, giấy tờ. Cảnh sát thu giữ được nhiều thẻ cư trú, nhiều trang nhất (trang có họ tên, hình ảnh) của cuốn sổ thông hànhViệt Nam. Ba người này đối mặt với 17 cáo cuộc và có thể bị kết tội với mức án 2 năm tù giam.
https://www.sbtn.tv/them-10-nguoi-viet-bi-ba-lan-bat-vi-tron-trong-xe-tai-nhap-canh-bat-hop-phap/

“Đấu đá” nhau trước đại hội 13

có chi phối công tác nhân sự?

Diễm Thi, RFA
Trước Đại hội Đảng luôn có những “đấu đá” của các phe cánh nhằm triệt hạ lẫn nhau và trước Đại hội 13 này cũng không ngoại lệ. Việc đấu đá, loan tin được cho là “những thông tin không chính thức” có làm ảnh hưởng đến công tác nhân sự Đại hội đảng hay không? Cục diện chính trị có vì thế mà thay đổi?
Tình hình trước đại hội
Trong khoảng 10 năm qua, trước mỗi kỳ đại hội đảng, các phe phái “đấu đá” nhau dưới mọi hình thức, điển hình nhất có thể được kể đến là việc tung tin “mật” bôi nhọ hoặc làm mất uy tín của các lãnh đạo qua các trang mạng xã hội, qua báo chí chính thống hoặc qua những trang blog mạo nhận danh của ai đó. Thường các bài viết được đăng tải khá công phu với những thông tin và nhận định khá lô gích, bài bản, sắp xếp khoa học và chuyên nghiệp như “Chân dung quyền lực”. Trước đó có “Tư sang nham hiểm”; “Quan làm báo” ra đời khoảng năm 2012 trước Đại hội 12.
Trang blog “Chân dung quyền lực” xuất hiện vào khoảng tháng 10 năm 2014, trước Hội nghị Trung ương 10 chuẩn bị nhân sự cho Ðại Hội Ðảng khóa 12 diễn ra vào đầu năm 2016. Trang blog này tập trung vạch trần nạn tham nhũng của các thành viên trong Bộ chính trị. Hầu hết các bài viết đều “vén” những bí mật “thâm cung bí sử” mà nhiều người lúc đó cho rằng nếu không có “tay trong” nội bộ đảng thì không ai có thể biết được.
Trang “Chân dung quyền lực” từng loan báo chính xác ngày giờ ông Nguyễn Bá Thanh được chở về Việt Nam, trong khi báo chí nhà nước không đưa một tin tức nào. Đến khoảng giữa năm 2015, trang này đột nhiên im tiếng.
Đầu năm 2021, tức là còn hơn một năm nữa, đảng Cộng sản Việt Nam tổ chức Đại hội toàn quốc lần thứ 13 để bầu các ủy viên trung ương, Bộ chính trị, Ban bí thư và người lãnh đạo đảng là Tổng bí thư.
Theo dự kiến, Hội nghị trung ương 11 diễn ra vào tháng 10 năm nay để chuẩn bị nhân sự cấp cao cho đại hội 13. Tiến sĩ Phạm Chí Dũng, từng là cán bộ Ban An ninh Nội chính Thành ủy TP HCM nhận định, khi ông Nguyễn Phú Trọng phải vắng mặt tại phiên họp Đại Hội Đồng Liên Hiệp Quốc vào cuối tháng Chín năm 2019 và việc lần đầu tiên Trọng phải thú nhận ông ta ‘cũng đang là bệnh nhân’ thì đó có thể coi là lời giã từ chính trường một cách không chính thức, ngầm hiểu rằng ông Trọng không thể chạy đua đến đại hội 13, mà sẽ ‘nửa đường gãy gánh’. Ông Dũng nói tiếp:
Kịch bản xung đột quyền lực trong chính trường Việt Nam đang diễn tiến theo hướng mức độ xung đột quyền lực tỷ lệ nghịch với tình hình sức khỏe của Nguyễn Phú Trọng.- Phạm Chí Dũng
Kịch bản xung đột quyền lực trong chính trường Việt Nam đang diễn tiến theo hướng mức độ xung đột quyền lực tỷ lệ nghịch với tình hình sức khỏe của Nguyễn Phú Trọng. Tức nếu Trọng còn khỏe hoặc tạm thời còn nắm quyền chỉ đạo toàn diện cho dù bị hạn chế đáng kể khả năng vận động, xung đột quyền lực dưới chân ghế của Trọng chỉ ngấm ngầm với mức độ bình thường. Nhưng nếu ngược lại, sức khỏe của Nguyễn Phú Trọng xuống nhanh thì cuộc tranh giành khoảng trống quyền lực sẽ càng có khuynh hướng lộ thiên và sống mái.
Nhưng sự ra đi của người này lại là nỗi vui sướng và niềm hy vọng cho kẻ khác. Cuộc chiến của những kẻ được xem là ngang cơ cũng bởi thế sẽ tưng bừng và khắp nơi sẽ ‘nổi lửa lên em’, cho đến khi đại hội 13 kết thúc.”
Ông nêu quy luật thường thấy trong chính trường là sự độc tôn quyền lực cá nhân đủ lâu hoặc quá lâu sẽ càng sinh biến, loạn nội bộ một khi cá nhân đó phải chấm dứt quyền lực. Trường hợp Nguyễn Phú Trọng cũng rất có thể đang và sẽ là như vậy.
Trong khi đó, nhìn nhận thời cuộc hiện nay, ông Nguyễn Khắc Mai, nguyên vụ trưởng Vụ Nghiên Cứu –Ban Dân Vận Trung Ương Đảng cho rằng, tình hình không có gì mới, tuy nhiên chuyện ông Trọng vẫn là chuyện được quan tâm nhiều nhất:
“Có thể đến đầu năm 2020 thì các vấn đề sẽ rõ ràng ra. Vấn đề lớn hiện nay là Trọng có đi Mỹ hay không. Có nhiều ý kiến dự đoán là Trọng không đi nhưng cá nhân thì nghĩ có lẽ Trọng sẽ đi.”
Cục diện nhân sự đại hội 13 có thay đổi?
Việc chạy đua trước Đại hội 13 được nhiều người đánh giá cũng không yên ắng gì khi các “bộ sậu đấu đá ngầm” vẫn đang tiếp tục diễn ra. “Lò” của ông Trọng vẫn tiếp tục cháy và nhiều quan chức lãnh đạo, thậm chí Ủy viên Trung ương Đảng bị “trảm” thê thảm. Mặc dù trên bình diện chung, việc “đấu đá” không lộ liễu như trước Đại hội 12 nhưng tính “sát thương” của nó có vẻ bộc lộ nhiều “thủ đoạn” khó lường.
Chính vì lẽ đó, trong hướng dẫn số 26 nhằm thực hiện Chỉ thị số 35 của Bộ Chính trị về đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ 13 của Đảng có nêu rõ cần chủ động phòng ngừa, cảnh giác, ngăn chặn, đấu tranh, không để tác động, chi phối bởi những thông tin không chính thức, thông tin giả, xấu độc, bịa đặt, xuyên tạc trên internet, mạng xã hội… liên quan đến nhân sự và công tác chuẩn bị nhân sự.
Nhìn nhận về lĩnh vực liệu tin “xấu độc” có ảnh hưởng đến công tác chuẩn bị nhân sự cho đại hội hay không, ông Phạm Chí Dũng giải thích ‘Thông tin không chính thức’ là một khái niệm mới của đảng cầm quyền nhằm ám chỉ những tin tức từ nội bộ đảng tuồn ra ngoài và được đưa lên mạng xã hội, hoặc truyền khẩu để định hướng dư luận, nhưng chưa bao giờ được bất kỳ cơ quan chức năng nào của đảng hay chính quyền thừa nhận. Hoàn toàn không phải ngẫu nhiên mà hàng loạt đơn thư tố cáo nội bộ và bài viết đấu đá lẫn nhau tung ra như “bươm bướm” trên mạng xã hội trong bối cảnh Nguyễn Phú Trọng ‘đang là bệnh nhân’. Những bài viết này cũng được xem là ‘thông tin không chính thức’. Ông Dũng nói tiếp:
“Cho tới nay, đã có hai con sóng ‘thông tin không chính thức’ lan tràn trên mạng xã hội và tác động mạnh đến dư luận nội bộ lẫn dư luận xã hội: một lần trước Hội nghị trung ương 10 vào tháng 5 năm 2019, và lần kế tiếp trước Hội nghị trung ương 11 vào tháng 10 năm 2019.
Không phải ngẫu nhiên mà Nguyễn Thị Kim Ngân đột nhiên bị “đánh tơi tả” ngay trước Hội nghị trung ương 11, khi nổ ra vụ báo Hàn Quốc bỗng dưng có được tin tức 9 người trong đoàn quốc hội của Nguyễn Thị Kim Ngân đi Hàn Quốc vào cuối năm 2018 đã bỏ trốn ở lại quốc gia này, đến nay vẫn chưa phát hiện số người đó ở đâu.”
Hôm 19 tháng 8 năm 2019, tại hội nghị tuyên truyền Luật Phòng, chống tham nhũng, tập huấn công tác bảo vệ bí mật nhà nước, Bộ trưởng Nội vụ Lê Vĩnh Tân phát biểu rằng “bí mật nhà nước là một trong những nội dung mà các thế lực thù địch thường xuyên thu thập nhằm chống phá, đả kích Đảng và Nhà nước.”
Tất nhiên sẽ có. Hiện nay họ đang gấp rút hoàn chỉnh cái báo cáo chính trị nhưng xem ra không có gì mới…Tôi nghĩ đang xuất hiện xu thế có một phe muốn gần Tây phương gần Mỹ hơn, muốn thoát Trung, cách Trung. – Nguyễn Khắc Mai
Thời điểm đó, Luật sư Lê Công Định đã lên tiếng với RFA rằng người dân bình thường hoàn toàn không có khả năng thu thập được những thông tin gọi là bí mật của nhà nước, trừ khi chính những quan chức trong bộ máy đó cố tình tung ra cho giới truyền thông bên ngoài nhà nước để tấn công những đối thủ chính trị ở trong đảng của họ.
Riêng ông Nguyễn Khắc Mai thì khẳng định, những đấu đá nội bộ trước các kỳ đại hội đảng chắc chắn có ảnh hưởng đến công tác nhân sự. Ông nhận xét:
“Tất nhiên sẽ có. Hiện nay họ đang gấp rút hoàn chỉnh cái báo cáo chính trị nhưng xem ra không có gì mới. Họ đang lo chọn lựa 200 cái tên để bầu vào trung ương thành một tập đoàn lãnh đạo nhưng cũng có rất nhiều vấn đề. Tôi nghĩ đang xuất hiện xu thế có một phe muốn gần Tây phương gần Mỹ hơn, muốn thoát Trung, cách Trung.”
Theo ông, xu hướng cho thấy cần phải nghiêng về Mỹ ngày càng rõ với những dấu hiệu tích cực mà phát biểu của Bộ trưởng Phạm Bình Minh trước Liên Hiệp Quốc là một ví dụ.
Dù không nêu thẳng tên Trung Quốc, nhưng ít nhất ông Phạm Bình Minh đã đưa căng thẳng Biển Đông ra Liên Hiệp Quốc và không loại trừ khả năng giải quyết các tranh chấp qua cơ chế tòa quốc tế khi ông phát biểu rằng “Việt Nam tin việc tuân thủ luật quốc tế là biện pháp quan trọng nhất để ngăn chặn xung đột, và tìm kiếm giải pháp lâu dài cho các tranh chấp. Việt Nam ủng hộ mọi nỗ lực để giải quyết tranh chấp qua các biện pháp hòa bình theo hiến chương LHQ và luật quốc tế bao gồm cả đàm phán, hòa giải, và qua cơ chế tòa.”
Ông Nguyễn Khắc Mai đưa phương châm của mình: “Thân dân gần Tây cách Trung cứu nước.”
https://www.rfa.org/vietnamese/in_depth/does-fighting-b4-13th-national-congress-will-effect-to-human-resource-dt-10252019135923.html

Hải Dương 8 rút vì Trọng không đi Mỹ?

Phạm Chí Dũng
Vì sao Trung Quốc lại rút tàu Hải Dương 8 về nước vào ngày 24/10/2019? Phải chăng bắc Kinh đã mệt mỏi trong chiến dịch mang tên Bãi Tư Chính, một phần do phản ứng của Mỹ và Liên minh châu Âu? Hay động thái này chỉ thuần túy là ‘nghỉ giải lao giữa hiệp’ và nhằm chuẩn bị cho một giai đoạn gây hấn mới?
‘Sống không ra sống, chết không ra chết’
Tàu Hải Dương 8 và nhóm tàu hộ vệ cho tàu này đã từng khiến giới chóp bu Việt Nam mừng hụt khi rời khỏi Bãi Tư Chính vào tháng 8 và tháng 9 năm 2019, nhưng không phải ‘một đi không trở lại’ mà chỉ đơn giản là quay về đảo Đá Chữ Thập để tiếp liệu và nghỉ ngơi. Sau đó, Hải Dương 8 đã quay trở lại Bãi Tư Chính và còn tỏ ra ‘nguy hiểm hơn xưa’, không chỉ quần thảo ở khu vực này mà còn phô diễn một loạt đường đan áo dọc theo vùng duyên hải Nam Trung Bộ của Việt Nam, kè sát vùng biển Bình Thuận, Phan Rang, Khánh Hòa, Phú Yên, với cự ly cách đất liền Việt Nam có lúc thu ngắn chỉ còn khoảng 100 – 110 km. Trong suốt hải trình đày đọa ấy, hệ thống tuyên giáo và báo đảng Việt Nam im bặt trong nỗi khiếp nhược khôn tả, còn Bí thư quân ủy trung ương Nguyễn Phú Trọng và các đồng đảng của ông ta đã không một lần thốt nổi cái tên Bãi Tư Chính hay lên án Trung Quốc.
Đã rất rõ là Tập Cận Bình và giới lãnh đạo ‘đảng anh’ không hề muốn buông tha ‘đảng em’ một cách êm ái, mà sẽ phải là một kiểu ‘sống không ra sống, chết không ra chết’. Một khi Bắc Kinh đã có thừa thời gian để cho tàu Hải Dương 8 và các tàu hải giám hành hạ tinh thần lẫn thể xác của giới chóp bu Việt Nam đến ba tháng rưỡi trời – lâu hơn hẳn thời gian hơn hai tháng mà giàn khoan Hải Dương 981 ngự trị ở Biển Đông ngay trước mũi Bộ Chính trị đảng Việt Nam vào năm 2014, chẳng có lý do đặc biệt gì để Trung Quốc không tiếp tục chiến dịch gây hấn ở Bãi Tư Chính và còn có thể ở quần đảo Trường Sa trong những tháng tới.
Việc Trung Quốc tự rút tàu Hải Dương 8 khỏi Bãi Tư Chính và quay trở lại Trung Quốc vào ngày 24/10 cũng bởi thế chẳng có gì đáng tự hào và tự tin cho chính sách ‘đấu tranh khôn khéo’ và ‘vờn tàu’ của Việt Nam.
Thậm chí ngược lại, ba tháng rưỡi là thời gian quá đủ để chứng minh một Việt Nam cô độc tận cùng trên trường quốc tế bởi lối hành xử đu dây ngả ngớn, chính sách ‘Ba Không’ gậy ông đập lưng ông và thói ‘hèn với giặc, ác với dân’, trong khi lại cho thấy Bắc Kinh đã đạt được thành công bước đầu khi dần biến Bãi Tư Chính từ ‘vùng chủ quyền không thể tranh cãi của Việt Nam’ thành ‘khu vực tranh
chấp’, trước khi nhốt thẳng cánh vùng biển dồi dào dầu khí này vào ‘vùng chủ quyền không thể tranh cãi của Trung Quốc’.
Lịch đi Hương Sơn và Trọng không đi Mỹ
Đáng chú ý, vụ rút Hải Dương 8 lại trùng với thời điểm Ngô Xuân Lịch – Bộ trưởng quốc phòng Việt Nam – dự Diễn đàn Hương Sơn Bắc Kinh. Trong phát biểu, Lịch đã chẳng một lần dám đề cập đến vụ khủng hoảng Bãi Tư Chính mà chỉ nói chung chung về ‘căng thẳng Biển Đông’, nhưng lại được các dư luận viên Việt Nam tung hô là ‘thái độ dũng cảm’.
Việc đích thân Ngô Xuân Lịch, chứ không phải là một cấp thứ trưởng quốc phòng, dự Diễn đàn Hương Sơn Bắc Kinh phải chăng nhằm thỏa mãn yêu sách ‘triệu tập chư hầu’ của Tập Cận Bình, và do đó Trung Quốc đáp lại bằng hành động tạm rút Hải Dương 8 về nước?
Hay phải chăng sau một thời gian cố gắng ‘triệu tập’ Nguyễn Phú Trọng nhưng không được, thay vào đó là những chuyến đi Trung Quốc thay thế của Nguyễn Xuân Phúc và Nguyễn Thị Kim Ngân, Bắc Kinh đành tạm hài lòng với sự có mặt bổ sung của Ngô Xuân Lịch?
Hoặc, và trường hợp này có thể là tệ nhất, giới ‘văn dốt võ dát’ Việt Nam đã thông qua Ngô Xuân Lịch, hay qua kênh ngoại giao, để nhượng bộ trước một số yêu sách nào đó của Trung Quốc? Đó là những yêu sách gì?
Một chi tiết khác đáng chú ý là tàu Hải Dương 8 rút về Trung Quốc chỉ ít ngày sau khi Nguyễn Phú Trọng lần đầu tiên thú nhận ‘cũng là đang là bệnh nhân’ trong một cuộc tiếp xúc cử tri Hà Nội vào trung tuần tháng 10 năm 2019. Trong mắt rất nhiều người, đó là thông điệp gián tiếp về việc ông ta không có khả năng đi Mỹ theo kế hoạch đã hẹn với Donald Trump. Và tất nhiên, việc Trọng ngồi một chỗ sẽ làm cho Trung Quốc hài lòng hơn cả, bởi một trong những mục đích chính của tàu Hải Dương 8 gây hấn ở Bãi Tư Chính là nhằm buộc ‘đảng em’ không rơi vào vòng tay Hoa Kỳ, không có ‘đối tác chiến lược’ với Hoa Kỳ và cũng không tham gia vào liên minh quân sự Mỹ – Nhật – Ấn – Úc.
Nếu giả thiết trên là đúng, chiến dịch mang tên Hải Dương 8 đã tạm kết thúc, mà về thực chất là hoàn thành thắng lợi giai đoạn đầu: buộc Nguyễn Phú Trọng từ bỏ giấc mơ đi Mỹ.
Tuy nhiên, cơ chế nghỉ giải lao của chiến dịch trên chỉ là tạm thời, trong khi chẳng có gì chắc chắn là Hải Dương 8 là hình ảnh cuối cùng của Bắc Kinh ở Biển Đông và Bãi Tư Chính trong năm 2019 và năm 2020.
Ác mộng còn lâu mới hết
Giờ đây, bất cứ một phương án đi Mỹ của một nhân vật nào khác, được Nguyễn Phú Trọng ủy quyền, cũng rất dễ bị Trung Quốc ‘nổ súng’ để tiếp tục cuộc hành trình trừng phạt của Hải Dương 8, hoặc một tàu khác hay cả giàn khoan khổng lồ – như Đông Phương hay Hải Dương 982 – vào Biển Đông và lấn sâu vào vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam.
Cũng bởi sau sức ép đối với chuyện đi Mỹ của chóp bu Việt Nam, Trung Quốc vẫn còn đó một tham vọng ghê gớm khác: bắt Việt Nam phải ‘cùng hợp tác khai thác dầu khí’ với Trung Quốc, mà thực chất là kế hoạch xông vào nhà người khác ăn cướp.
Trong tình cảnh dầu khí là nguồn tài nguyên thiên nhiên cuối cùng – với trữ lượng còn lại chỉ còn tối đa đến năm 2025 – mang lại ngoại tệ nuôi đảng, yêu sách chia bôi tài sản của Trung Quốc đang đẩy kẻ cùng chung ý thức hệ xã hội chủ nghĩa vào chân tường và không lối thoát.
Sau cơn ác mộng mang tên Hải Dương 8, chính thể độc tài bị xem là ‘hèn với giặc, ác với dân’ sẽ còn phải mất ngủ và đau tim trong những năm tháng tới đây.
https://www.voatiengviet.com/a/bai-tu-chinh-hai-duong-8-rut-nguyen-phu-trong/5139275.html

0 nhận xét

Leave a comment

Được tạo bởi Blogger.