Long Xuyên Hải Ngoại

Dù số phận mang tới điều gì,

hãy can đảm tranh đấu cho quê hương tự do

Tin Việt Nam – 01/09/2019

Chủ Nhật, 1 tháng 9, 2019 17:44 // ,

Tin Việt Nam – 01/09/2019

Có kênh liên lạc hai Đảng

để giảm căng thẳng Trung-Việt?

Joaquin Nguyễn HòaGửi đến BBC từ San Francisco, California
Như vậy là gần tròn hai tháng cuộc khủng hoảng Tư Chính diễn ra và chưa thấy lối thoát.
Những tin tức mới nhất cho thấy đội tàu khảo sát địa chất biển của Trung Quốc xâm nhập cả vùng đặc quyền kinh tế 200 hải lý của Việt Nam, cách bờ biển Phan Thiết có 185km.
Có vẻ như Việt Nam đã cho tàu có vũ trang ra đối đầu với Trung Quốc, mặc dù Việt Nam cho tới nay không hề chính thức xác nhận việc huy động lực lượng này.
Bên cạnh đó, Bộ Ngoại giao Việt Nam chính thức lên tiếng phản đối Trung Quốc, thủ tướng chính phủ là ông Nguyễn Xuân Phúc cũng lên tiếng bày tỏ sự quan ngại chung về Biển Đông tuy không bằng lời lẽ mạnh mẽ.
Đối lại chính phủ Trung Quốc cũng lên tiếng cho rằng họ đang thực hiện việc khảo sát trong vùng mà họ làm chủ.
Cuộc đối đầu trên Biển Đông của hai quốc gia có thể chế chính trị độc đảng, và chung ý thức hệ cộng sản, vẫn tiếp tục chưa được giải quyết.
Câu hỏi là hai đảng cộng sản Việt Nam và Trung Quốc có gặp gỡ nhau để giải quyết các bất đồng hay không?
Nói một cách khác, các xung đột lãnh thổ, lãnh hải giữa Hà Nội và Bắc Kinh, ngoài cách giải quyết theo thông lệ quốc tế bằng những tuyên bố, những cuộc gặp gỡ giữa hai chính phủ, có giải quyết bằng “kênh đảng” hay không?
Gặp gỡ thường xuyên
Là những đảng cộng sản hiếm hoi trên thế giới hiện nay vẫn còn cầm quyền, năm nào hai đảng cộng sản Việt Nam và Trung Quốc cũng tổ chức những cuộc gặp gỡ gọi là “Hội thảo lý luận (cộng sản)”, tuần tự thay phiên nhau tổ chức trên lãnh thổ của nhau.
Năm ngoái 2018, cuộc hội thảo được tổ chức tại Hà Nội với đoàn đại biểu Đảng Cộng sản Trung Quốc do ông Hoàng Khôn Minh, quan chức tuyên truyền tham dự. Hai đảng đã cam kết “tăng cường hữu nghị và hợp tác giữa hai đảng và hai nước”.
Năm nay, khi cuộc khủng hoảng Tư Chính nổ ra, một cuộc hội thảo tương tự đang được tổ chức tại tỉnh Quý Châu, Trung Quốc.
Báo Việt Nam đưa tin là ông Võ Văn Thưởng, trưởng đoàn đại biểu đảng cộng sản Việt Nam đã “thẳng thắn đề nghị Trung Quốc tôn trọng quyền lợi hợp pháp của Việt Nam trên biển.”
Đó là những cuộc gặp thường niên.
Ngoài ra người ta cũng cho rằng khi có những xung đột xảy ra, các quan chức cao cấp chức đảng hai bên cũng thực hiện những cuộc tiếp xúc.
Vào mùa hè năm 2014 xảy ra vụ giàn khoan dầu Trung Quốc, Hải Dương 981 gây phẫn nộ của dân chúng Việt Nam đưa đến việc đốt phá các cơ sở của người Trung Quốc.
Đặc phái viên của Tổng bí thư đảng cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng là ông Lê Hồng Anh đã thăm Trung Quốc.
Tuy nhiên, theo Tiến sĩ Nguyễn Thành Trung, nghiên cứu quan hệ quốc tế tại Thành phố Hồ Chí Minh, trả lời câu hỏi của tôi qua điện thư, chuyến đi hồi đó của ông Lê Hồng Anh chỉ diễn ra sau khi Bắc Kinh đã rút giàn khoan HD 981 ra khỏi thềm lục địa Việt Nam, nên không rõ chuyến đi đó có góp phần giải quyết xung đột hay không.
TS Nguyễn Thành Trung không loại trừ là trước chuyến đi được công bố của ông Lê Hồng Anh, các viên chức đảng hai bên có thể đã có những cuộc tiếp xúc bí mật.
Theo đánh giá của ông Nguyễn Thành Trung thì hiểu một cách hợp lý nhất là chuyến đi của ông Lê Hồng Anh là nhằm làm cho quan hệ hai bên không xấu hơn, chứ không phải để giải quyết khủng hoảng.
Từ Đại học Oregon, Hoa Kỳ, GS Vũ Tường cho tôi biết rằng rất khó biết được “kênh đảng” hoạt động như thế nào và có góp phần giải quyết xung đột hay không vì thường nó diễn ra rất bí mật.
Cũng theo ông Vũ Tường, diễn từ trong và sau các cuộc gặp gỡ đó đều rất thắm tình hữu nghị.
Giáo sư Vũ Tường có nhiều nghiên cứu về lịch sử đảng cộng sản Việt Nam.
Kênh Đảng hay Nhà nước hiệu quả hơn?
Ở cả Trung Quốc lẫn Việt Nam, câu chuyện được nói đến là “nhất thể hóa”, tức là hợp nhất hai bộ máy đảng và nhà nước.
Bên Trung Quốc, việc nhất thể hóa này được thấy rõ nhất ở vai trò của nhà lãnh đạo tối cao Tập Cận Bình, chủ tịch nước và tổng bí thư Đảng.
Tại Việt Nam người ta cũng thấy ông Nguyễn Phú Trọng hiện đang nắm cả hai vị trí sau cái chết của chủ tịch nước Trần Đại Quang.
Do khuynh hướng “nhất thể hóa” này, Tiến sĩ Nguyễn Thành Trung cho rằng ông không thấy có sự khác biệt lớn giữa “kênh đảng” và kênh nhà nước khi xảy ra xung đột giữa hai nước Việt – Trung.
Mặt khác ông cho rằng:
“Một trong hai bên có thể tin tưởng rằng kênh Đảng có thể giúp họ bỏ qua các yếu tố về lợi ích quốc gia mà tập trung vào sự tương đồng hay cùng lý tưởng chính trị giữa hai đảng cầm quyền để đồng ý làm giảm căng thẳng.”
Giáo sư Vũ Tường cũng cho rằng có nhiều lãnh đạo Việt Nam tin như vậy.
Liệu trong cuộc khủng hoảng Tư Chính lần này “kênh đảng” có được bật lên hay không?
Giáo sư Vũ Tường cho rằng điều này hoàn toàn có thể vì kênh nhà nước khó có thể giấu kín.
Có còn là anh em ý thức hệ?
Trả lời câu hỏi về tác dụng của “kênh đảng”, ý kiến của ông Vũ Tường và ông Nguyễn Thành Trung khá khác nhau.
TS Nguyễn Thành Trung cho rằng “kênh đảng” vẫn hữu ích khi hai bên không muốn mất mặt lúc phải nhượng bộ nhau trong những căng thẳng được đẩy lên cao, và khi tiếp xúc qua “kênh đảng”, cũng theo lời ông Trung thì ít bị dòm ngó hơn là kênh chính thức qua các chức vụ nhà nước.
GS Vũ Tường thì cho rằng “kênh đảng” chưa bao giờ có hiệu quả, hay hiệu quả rất ít (ít nhất là đối với Việt Nam), nhưng lại rất hiệu quả đối với Trung Quốc, để xoa dịu Việt Nam trong khi vẫn áp dụng chính sách cương quyết.
Dư luận mạng xã hội Việt Nam cũng thường xuyên chỉ trích cái mà ông Vũ Tường gọi là sự xoa dịu từ phía Trung Quốc, ví dụ như đưa ra những khẩu hiệu hữu nghị giữa hai đảng nói về “đại cục”, nói về bốn tốt, 16 chữ vàng.
Mặt khác, dù kênh đảng” vẫn hữu ích nhưng ông Nguyễn Thành Trung cho rằng nếu không khéo thì kênh này là con dao hai lưỡi đối với Việt Nam.
Trong lịch sử của các quốc gia XHCN đã có ba cuộc chiến tranh xung đột giữa các nước này với nhau.
Đó là là chiến biên giới Xô – Trung năm 1969, chiến tranh Việt Nam với Campuchia 1978-1989, và chiến tranh biên giới Việt Trung 1979.
Việt Nam kiên quyết, kiên trì bảo vệ chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán như được xác lập tại Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển 1982 bằng các biện pháp hòa bình trên cơ sở luật pháp quốc tếPhát ngôn viên Bộ Ngoại giao VN, bà Lê Thu Hằng
Quan sát áp lực của Trung Quốc lên Việt Nam trong những năm qua, hiện nay với cuộc khủng hoảng Tư Chính, giáo sư Vũ Tường cho rằng đến một lúc nào đó, do áp lực của dân chúng và chính đảng viên trong đảng cộng sản, những người chủ trương dùng “kênh đảng” sẽ bỏ cách tiếp cận này.
Còn vào thời điểm hiện nay, ông Vũ Tường tin rằng, như 10 năm qua đảng cộng sản Việt Nam về cơ bản không thay đổi về cách thực hiện đường lối đối ngoại.
Vì thế, chúng ta vẫn cần chờ xem khủng hoảng Tư Chính được giải quyết ra sao, và kênh Đảng còn tác dụng đến đâu.

Tàu khảo sát Hải Dương 8 cách bờ biển Việt Nam 155 km

Vào sáng sớm ngày 1/9, đội tàu khảo sát Hải Dương 8 của Trung Quốc tiếp tục vào sâu trong vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam, chỉ còn cách bờ biển tỉnh Ninh Thuận, miền trung Việt Nam khoảng 155 km, theo dữ liệu theo dõi tàu biển của trang Marine Traffic.
Như vậy chỉ trong vòng khoảng 1 tuần, nhóm tàu này đã tiến sâu thêm 30 km vào vùng biển Việt Nam.
Hôm 24/8, Hải Dương 8 cùng các tàu hải cảnh của Trung Quốc chỉ cách bờ biển Phan Thiết của Việt Nam khoảng 185 cây số.
Như vậy, đến lúc này nhóm tàu Hải Dương 8 đã ở trong vùng biển của Việt Nam được gần 2 tháng, tính từ ngày đầu tiên là 3 tháng 7.
Đồng thời từ giữa tháng 6 đến nay, Trung Quốc cũng điều tàu hải cảnh đến quấy nhiễu các hoạt động khai thác dầu khí của Việt Nam ở lô 06.1.
Chính phủ Việt Nam từ hôm 19/7 đã nhiều lần lên tiếng yêu cầu Trung Quốc rút toàn bộ các tàu khỏi vùng thềm lục địa và khu vực đặc quyền kinh tế của Việt Nam. Tuy nhiên, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng khẳng định các tàu của Trung Quốc đang hoạt động trong vùng nước thuộc chủ quyền của Bắc Kinh.
Trung Quốc đòi chủ quyền phần lớn diện tích Biển Đông trong vùng đường đứt khúc 9 đoạn mà nước này từ vẽ ra trên biển, gọi đây là vùng nước lịch sử. Tuy nhiên tòa Trọng tài Quốc tế ở The Hague năm 2016 đã bác bỏ tính hợp lệ của đường đứt khúc này. Trung Quốc không chấp nhận phát quyết của tòa.
Trong các tháng qua, nhiều nước trên thế giới bao gồm Hoa Kỳ, EU, Nhật Bản, Úc, và Ấn Độ đều đã lên tiếng quan ngại về hành động này của Trung Quốc.
Bộ Quốc phòng Mỹ hôm 26/8 gọi hành động của Trung Quốc là bắt nạt các nước láng giềng. Còn Bộ Ngoại giao Mỹ trước đó xác định Bắc Kinh đang gây sức ép đòi Hà Nội phải bỏ các hợp tác khai thác dầu khí với các công ty ngoài khu vực chỉ để khai thác với các công ty thuộc nhà nước Trung Quốc.
Hoa Kỳ cam kết tiếp tục hợp tác với các đồng minh và đối tác trong khu vực để đảm bảo tự do hàng hải và các hoạt động kinh tế ở khu vực Ấn Độ Thái Bình Dương.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng nói những phát biểu của Washington là thiếu suy nghĩ, và không có căn cứ nhằm chống lại Trung Quốc, bóp méo sự thật và gây nhầm lẫn giữa đúng và sai.

Bộ Kế Hoạch Đầu Tư đề xuất

biện pháp giảm dịch chuyển tài sản ra nước ngoài

Bộ Kế Hoạch – Đầu Tư mới đây đề xuất luật Đầu tư (sửa đổi) nên đưa hoạt động bỏ vốn đầu tư bất động sản ở nước ngoài vào diện đầu tư ra nước ngoài có điều kiện vì lo ngại thất thoát nguồn lực đất nước. Báo Thanh Niên loan tin này hôm 1/9/2019.
Thanh Niên trích văn bản trả lời quốc hội của  Bộ KH- ĐT cho biết hiện phần lớn dự án trong lĩnh vực đầu tư bất động sản ra nước ngoài do cá nhân đăng ký thực hiện (gồm 262 dự án với tổng vốn đăng ký khoảng 390,9 triệu USD, tương đương 9.0000 tỷ đồng) nhằm “dịch chuyển tài sản hoặc để được cư trú dài hạn ở nước ngoài”, và đang có xu hướng tăng, tiềm ẩn nhiều rủi ro cũng như thất thoát nguồn lực đất nước.
Bộ KH-ĐT cho biết, tham khảo kinh nghiệm quốc tế cho thấy Trung Quốc cũng đã bắt đầu hạn chế đầu tư ra nước ngoài trong lĩnh vực này từ năm 2018.
Theo thống kê của Hiệp hội Quốc gia chuyên viên địa ốc Mỹ (NAR) đưa ra hồi cuối năm 2017, người Việt đã bỏ ra khoảng 3 tỷ đô la, tương đương gần 70.000 tỷ đồng để mua nhà ở Mỹ, đứng thứ sáu trong số các quốc gia có nhều người mua nhà ở Mỹ. Việt Nam là một trong 10 quốc gia có công dân mua nhà đất tại Mỹ nhiều nhất thế giới và đã đứng trong danh sách này suốt 5 năm kể từ năm 2013.
Ngoài Mỹ, người Việt cũng tìm mua nhà ở các nước phát triển khác là Úc và Canada.

634 người chết

vì tai nạn giao thông, cháy nổ trong tháng 8

Tin từ Hà Nội, ngày 01/9/2019: Theo báo Giáo Dục Thời Đại, 634 người chết và 1,132 người bị thương vì tai nạn giao thông và cháy nổ trong toàn quốc trong tháng 8 vừa qua.
Dẫn thống kê của bộ công an, bài báo cho biết có 1,509 vụ tai nạn giao thông trong cả nước, làm chết 629 người, và bị thương 1,126 người trong tháng qua. Cũng trong thời gian này có 315 vụ cháy, làm chết 5 người và bị thương 6 người cùng số tài sản thiệt hại ước tính sơ bộ 76 tỷ đồng.
Tuy nhiên, số người chết và bị thương  trong tháng 8 khác biệt ít so với tháng 7. Trước đó, bộ này báo cáo số người chết trong tháng 7 là 644 và số người bị thương là 611 người.
Con số người chết hoặc bị thương trong thực tế có thể cao hơn vì nhiều địa phương có xu hướng báo cáo ít hơn nhằm tránh bị khiển trách.
Lái xe sau khi uống rượu bia rất phổ biến ở Việt Nam. Nhiều lái xe đường dài gây tai nạn khi ngủ gật, có nhiều vụ lái xe có vẻ đã sử dụng chất kích thích. Gần đây, quốc hội đã thông qua Luật kiểm soát tác hại của rượu bia, và đưa ra nhiều quy định khắt khe hơn về nồng độ cồn trong máu hay trong hơi thở của tài xế.
Cuối tháng 8 có một vụ cháy nổ nghiêm trọng ở Nhà máy bóng đèn, phích nước Rạng Đông ở phường Hạ Đình, quận Thanh Xuân, thành phố Hà Nội. Tuy không có ai bị chết hay thương tích, nhưng hậu quả rất nặng nề cho môi trường vì có một lượng lớn thuỷ ngân và kim loại nặng độc hại khác bị phát tán ra môi trường. Có khoảng 10 phóng viên đến lấy tin ở hiện trường bị khó thở và xét nghiệm cho biết họ có bị nhiễm độc thuỷ ngân.
Quốc Tuấn

Tàu, thuyền đi trên sông Sài Gòn

sẽ bị nhà cầm quyền thu tiền

Tin Saigon.- Truyền thông trong nước ngày 31 tháng 8 năm 2019 loan tin, tỉnh Bình Dương đã đồng ý phương án thu tiền của công ty trách nhiệm hữu hạn Đầu tư BOT Bình Lợi đối với các tàu, thuyền đi trên sông Sài Gòn, đoạn từ cầu sắt Bình Lợi, Sài Gòn đến cảng Bến Súc, tỉnh Bình Dương.
Theo đó, các tàu, thuyền có tải trọng từ 300 tấn đi qua khu vực trên buộc phải nộp tiền theo cách tính 70 đồng/tấn/km. Thời gian thu tiền kéo dài đến 20 năm 9 tháng. Thời điểm thu được dự trù là trong tháng 9 năm 2019, khi cầu hoả xa Bình Lợi mới được hoàn thành. Một nửa cây cầu cũ bị tháo dở, nửa còn lại được đề nghị giữ lại làm bảo tồn phục vụ du lịch.
Nguyên nhân của việc tận thu trên được giải thích là, công ty Đầu tư BOT Bình Lợi đã thực hiện xây mới cầu hoả xa Bình Lợi, nhằm nâng cao cây cầu hơn so với cầu cũ, đồng thời cải tạo lòng sông Sài Gòn dài 70km. Việc làm trên là để giúp cho tàu thuyền lưu thông trên sông Sài Gòn không bị mắc kẹt tại cầu hoả xa Bình Lợi, khiến tuyến hoả xa Hà Nội- Sài Gòn bị gián đoạn.
Nếu việc tận thu trên được thực hiện thành công, thì người Việt Nam dù đi trên nước hay trên bộ cũng đều phải nộp thuế phí cho nhà cầm quyền CSVN.
An Nhiên

Nhóm người Đài Loan giả công an

để lừa tiền người dân Việt

Tin Vietnam.-  Báo VTC ngày 31 tháng 8 năm 2019 loan tin, đầu tháng 8, một người phụ nữ 53 tuổi ở thành phố Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp đến báo công an sau khi bị lừa mất 1,2 tỷ đồng.
Theo nạn nhân, trước đó bà đã nhận được điện thoại của một người xưng tên là Quỳnh, làm ở Bưu chính Viễn thông Đà Nẵng. Quỳnh nói với nạn nhân rằng bà đã gửi một kiện hàng ra ngoại quốc nhưng giao dịch thất bại. Khoảng 15 phút sau, nữ nạn nhân nhận được cuộc gọi của người đàn ông xưng là đại uý Phạm Tuấn Anh, viên chức điều tra của Công an thành phố Đà Nẵng. Và nói với nữ nạn nhân rằng, gói bưu kiện gửi ra ngoại quốc của bà có liên quan đến đường dây rửa tiền ra ngoại quốc. Sự việc này đã bị cảnh sát phát hiện, đang trong chuyên án điều tra. Vì vậy, Tuấn Anh yêu cầu nữ nạn nhân gửi tiền vào tài khoản mang tên Trần Mạnh Hùng để cảnh sát cai quản. Sau khi cảnh sát kiểm tra xong, nếu số tiền không liên quan đến chuyên án trên thì chủ sở hữu sẽ được nhận lại.
Nghe vậy, nữ nạn nhân trên đã mang 1,2 tỷ đồng ra ngân hàng chuyển vào tài khoản Trần Mạnh Hùng. Và sang ngày hôm sau bà mới phát hiện mình bị lừa nên đi báo công an. Ngoài người phụ nữ trên, thì còn có một nạn nhân khác cũng bị lừa 450 triệu đồng.
Sau khi công an vào cuộc điều tra, thì biết được chủ mưu là người đàn ông tên A Quý, 35 tuổi, ở Đài Loan. Quý là kẻ cầm đầu băng nhóm tội phạm có tổ chức chuyên lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Để lừa đảo người dân Việt, Quý sử dụng máy kích hoạt giọng nói, gọi điện doạ một số người, nói họ liên quan đến hoạt động tội phạm, rồi yêu cầu họ chuyển tiền vào tài khoản Quý cung cấp. Nhóm của Quý đã thực hiện thành công 3 vụ, với số tiền khoảng 1,7 tỷ đồng.
An Nhiên

0 nhận xét

Leave a comment

Được tạo bởi Blogger.