Long Xuyên Hải Ngoại

Dù số phận mang tới điều gì,

hãy can đảm tranh đấu cho quê hương tự do

Hồng Kông : Trung Quốc tố Mỹ « đổ dầu vào lửa »

Chủ Nhật, 22 tháng 9, 2019 18:51 // ,

RFI
mediaNgười biểu tình Hồng Kông kêu gọi Quốc Hội Mỹ thông qua dự luật về nhân quyền và dân chủ tại Hồng Kông, ngày 08/09/2019REUTERS/Tyrone Siu/File Photo
Hôm nay, 19/09/2019, Trung Quốc lên án Hoa Kỳ « đổ dầu vào lửa » sau khi các lãnh đạo của phong trào biểu tình đòi dân chủ kêu gọi các nghị sĩ Quốc Hội Mỹ gây áp lực đối với lên Bắc Kinh.
Hôm thứ Ba vừa qua, các nhà hoạt động dân chủ Hồng Kông, trong đó có sinh viên Hoàng Chi Phong (Joshua Wong), nữ danh ca Hà Vận Thi (Denise Ho) đã ra điều trần trước một ủy ban Quốc Hội Mỹ để kêu gọi ủng hộ một dự luật nhằm bảo về các quyền dân sự ở đặc khu hành chính này. Dự luật hiện đang được các nghị sĩ Mỹ xem xét, dự trù chấm dứt quy chế đặc biệt của Hồng Kông trong quan hệ thương mại với Hoa Kỳ, nếu bộ Ngoại Giao Mỹ đánh giá là chính quyền đặc khu không tôn trọng nhân quyền và Nhà nước pháp quyền. Văn bản này cũng dự trù trừng phạt những quan chức nào của Hồng Kông tham gia trấn áp « các quyền tự do cơ bản » của người dân đặc khu này.
Các nghị sĩ Hoa Kỳ hiện cũng đang xem xét một dự luật khác cấm bán cho cảnh sát Hồng Kông hơi cay, đạn cao su và các thiết bị khác dùng trong việc đàn áp biểu tình.
Trong cuộc họp báo hôm nay, phát ngôn viên bộ Ngoại Giao Trung Quốc Cảnh Sảng yêu cầu Washington « ngưng yểm trợ các thế lực cực đoan bạo động và những thành phần đòi ly khai ở Hồng Kông », đồng thời « ngưng đổ dầu vào lửa ». Ông Cảnh Sảng còn đòi Hoa Kỳ « ngưng xen vào chuyện nội bộ của Hồng Kông dưới bất kỳ hình thức nào ».
Cho tới nay, Bắc Kinh vẫn cáo buộc « những thế lực ngoại bang » đứng đằng sau các cuộc biểu tình đòi dân chủ ở Hồng Kông.

0 nhận xét

Leave a comment

Được tạo bởi Blogger.