Long Xuyên Hải Ngoại

Dù số phận mang tới điều gì,

hãy can đảm tranh đấu cho quê hương tự do

Ấn Độ khẳng định tiếp tục khai thác dầu khí ngoài khơi Việt Nam

Thứ Sáu, 2 tháng 8, 2019 18:51 // ,

RFA

2019-08-02






Người phát ngôn Bô Ngoại giao Ấn Độ ở New Delhi hôm 26/2/2019
Người phát ngôn Bô Ngoại giao Ấn Độ ở New Delhi hôm 26/2/2019
AFP


Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Ấn Độ Raveesh Kumar được Business Today hôm 1/8 trích lời cho biết các hoạt động khai thác dầu khí của Ấn Độ ngoài khơi Việt Nam vẫn tiếp tục và không bị ảnh hưởng bởi những hoạt động của tàu Trung Quốc.
Từ khoảng giữa tháng 6 và đầu tháng 7, Trung Quốc đã gửi hàng chục tàu Hải cảnh, dân binh và tàu Hải Dương 8 đến khu vực gần Bãi Tư Chính nằm trong vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam. Các tàu Hải cảnh của Trung Quốc đã quấy nhiễu hoạt động khai thác dầu khí ở lô 06.1 trong liên doanh giữa Việt Nam và công ty Rosneft của Nga.
Tàu Hải cảnh của Trung Quốc và Hải Dương 8 xuất hiện ở khu vực phía tây bắc Bãi Tư Chính, gần đảo Trường Sa Lớn, nơi có một loạt các lô dầu khí khác của Việt Nam bao gồm lô 127 và 128 là những lô mà công ty ONGC của Ấn Độ đã ký hợp đồng khai thác.
Nói về những căng thẳng gần đây giữa Việt Nam và Trung Quốc ở Biển Đông, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Ấn Độ cho biết New Dehli có những lợi ích chính đáng và hợp pháp đối với hòa bình, ổn định và việc tiếp cận với các tuyến đường biển lớn trong khu vực.
Theo OutlookIndia, ông Raveesh Kumar cũng nhấn mạnh rằng Ấn Độ có lập trường nhất quán và rõ ràng về Biển Đông. Đây là vùng nước có tầm quan trọng về kinh thương mại và kinh tế đối với Ấn Độ, chiếm gần 55% giao thương của Ấn Độ.
Ông Raveesh Kumar khẳng định Ấn Độ tiếp tục ủng hộ tự do hàng hải, và tự do tiếp cận các nguồn tài nguyên ở Biển Đông theo các quy định của luật pháp quốc tế.
Trước đó, truyền thông Ấn Độ cho biết Việt Nam cũng đã đề cập vấn đề căng thẳng ở Biển Đông cho phía Ấn Độ biết. Các nguồn ngoại giao giấu tên cho biết Việt Nam thông báo tình hình cho New Dehli vì Ấn Độ là quốc gia có tầm quan trọng trong khu vực.
019-08-02

0 nhận xét

Leave a comment

Được tạo bởi Blogger.