Long Xuyên Hải Ngoại

Dù số phận mang tới điều gì,

hãy can đảm tranh đấu cho quê hương tự do

Huawei Trung Quốc nguy khốn vì sắc lệnh của Tổng thống Trump

Chủ Nhật, 19 tháng 5, 2019 18:01 // ,

Tổng thống Mỹ Donald Trump (Ảnh: GETTY).
Tổng thống Trump gần đây đã ký sắc lệnh, theo đó Bộ Thương mại Hoa Kỳ đã lập tức liệt kê Huawei vào danh sách kiểm soát xuất khẩu, có nghĩa là các công ty Mỹ không thể bán hay chuyển giao công nghệ hay sản phẩm của họ cho Huawei.
NTD đưa tin, các công ty công nghệ cao của Trung Quốc thường dựa vào hỗ trợ kỹ thuật của Hoa Kỳ, trong đó Huawei có 30% linh kiện được nhập khẩu trực tiếp từ Hoa Kỳ.
Hôm thứ Tư (15/5), Tổng thống Trump đã ký một sắc lệnh hành pháp cho phép chính phủ Washington ngăn chặn các giao dịch công nghệ thông tin có thể đe dọa đến an ninh quốc gia Hoa Kỳ.
Điều này có nghĩa là, một khi Bộ Thương mại Hoa Kỳ nhận thấy thiết bị hoặc dịch vụ của bất kỳ công ty nước ngoài nào đe dọa đến an ninh quốc gia Hoa Kỳ, họ có thể cấm các công ty Mỹ nhập khẩu các thiết bị hoặc dịch vụ đó.
Ngoài ra, sau khi sắc lệnh được ban hành, Bộ Thương mại Hoa Kỳ đã ngay lập tức thông báo lệnh kiểm soát xuất khẩu đối với Huawei cùng 70 công ty con của họ, điều này đồng nghĩa với việc nếu một công ty Mỹ xuất khẩu sản phẩm hoặc chuyển giao công nghệ cho Huawei, công ty đó phải được Bộ Thương mại Hoa Kỳ chấp thuận.
Trong thông báo, Bộ Thương mại cho biết Huawei đã tham gia vào các hành vi gây tổn hại đến an ninh quốc gia và lợi ích ngoại giao của Hoa Kỳ.
Hình ảnh một người phụ nữ đi qua một cửa hàng Huawei ở Bắc Kinh trong khi lướt điện thoại di động của mình vào ngày 16/5/2019. (Ảnh: Reuters)
Các thành phần cốt lõi ngành công nghệ cao của Trung Quốc, bao gồm cả chip, phụ thuộc rất nhiều vào hàng nhập khẩu của Mỹ, đồng thời Trung Quốc cũng rất cần Hoa Kỳ hỗ trợ kỹ thuật, bất kỳ công ty nào nằm trong danh sách kiểm soát xuất khẩu của Hoa Kỳ cũng rơi vào tình trang tê liệt.
Năm ngoái, lệnh cấm bán hàng của Mỹ đã khiến ZTE và Công ty TNHH Mạch tích hợp Tấn Hoa, tỉnh Phúc Kiến (đã đánh cắp bí quyết công nghệ của Mỹ) phải điêu đứng.
Năm nay, Công ty TNHH Công nghệ bán dẫn Hoa Tâm Thông, tỉnh Quý Châu đột nhiên đóng cửa và nhân viên nội bộ cho biết nguyên nhân là do Qualcomm của Mỹ không còn cung cấp hỗ trợ kỹ thuật cho Hoa Tâm Thông.
Theo báo Caixin Trung Quốc, mặc dù Huawei có một số lượng nghiên cứu nhất định về phát triển con chip, nhưng khoảng 30% – 32% linh kiện quan trọng của Huawei được nhập khẩu từ Hoa Kỳ.
Một khi Hoa Kỳ thực thi nghiêm ngặt các biện pháp kiểm soát xuất khẩu, thì Huawei và chuỗi các công ty của họ sẽ bị “tác động lâu dài và đáng kể”.
Theo báo cáo, chuỗi cung ứng mà Huawei phụ thuộc vào Hoa Kỳ gồm các thiết bị bộ xử lý trung tâm, chip lập trình, bộ xử lý đồ họa, hệ điều hành Microsoft, công nghệ truyền thông của Qualcomm, cơ sở dữ liệu của Oracle, con chip của Micron, máy móc thiết bị của Texas Instruments cùng 23 nhà cung cấp khác.
Một người dùng Twitter đã đăng tải danh sách những nhà cung cấp trên và nói rằng, chỉ cần thiếu một trong những linh kiện của 20 mấy nhà cung cấp, “Huawei nhất định sẽ toi mạng”.
Tam Hoa

0 nhận xét

Leave a comment

Được tạo bởi Blogger.