Long Xuyên Hải Ngoại

Dù số phận mang tới điều gì,

hãy can đảm tranh đấu cho quê hương tự do

Tin đọc nhanh– 13/01/2019

Chủ Nhật, 13 tháng 1, 2019 16:42 // ,

Tin đọc nhanh– 13/01/2019

(Telegraph) – Hải quân Anh lập căn cứ ở Biển Đông, Nga đe dọa trả đũa.
Lên án Luân Đôn « quân sự hóa chính sách đối ngoại », Matxcơva hôm thứ Sáu 11/01/2019 cảnh cáo Anh Quốc coi chừng bị Nga trả đũa nếu thấy an ninh bị đe dọa. Trả lời phỏng vấn báo The Telegraph cuối năm 2018, bộ trưởng Quốc Phòng Anh Gavin Williamson cho biết, để tránh tình trạng đơn độc sau Brexit, quân đội Hoàng gia suy tính mở hai căn cứ hải quân ở nước ngoài, có thể là ở Singapore hay Brunei ở Biển Đông và Guyana hoặc Montserra ở vùng biển Caribê. Matxcơva xem đây là một dạng NATO phát huy lực lượng.
 (Reuters) - Việt-Nam : Khai thác dầu ở Biển Đông gặp khó khăn vì ai ? 
PetroVietnam, tập đoàn dầu khí nhà nước Việt Nam, hôm thứ Sáu cho biết căng thẳng ở Biển Đông tiếp tục gây thiệt hại cho ngành khai thác dầu khí ngoài khơi Việt Nam trong năm 2019. Cụ
thể, PetroVietnam hạ chỉ tiêu năm nay xuống còn 12,37 triệu tấn dầu thô, thấp hơn năm vừa qua 11,45%.
(AFP) - Chiến tranh thương mại : Trung Quốc cố gắng hòa với Mỹ trong năm 2019.
Tân Hoa Xã trong bản tin ngày 13/01/2019 cho biết bộ trưởng Thương Mại Chung Sơn hứa hẹn sẽ « giải quyết những bất đồng với Mỹ một cách nghiêm túc » trong năm nay. Cụ thể, Bắc Kinh sẽ « thu ngắn » danh sách các lãnh vực bị giới đầu tư quốc tế phàn nàn là không thể hoạt động được, cũng như mở rộng các lãnh vực không cần đối tác Trung Quốc liên doanh. Chờ xem.
(Yonhap) - Tập Cận Bình có thể thăm Bắc Triều Tiên vào tháng 04/2019. 
Sau cuộc họp với chánh văn phòng của tổng thống Moon Jae In ngày 11/01/2019, chủ tịch đảng Dân Chủ Hàn Quốc Lee Hae Chan dự đoán, sau chuyến thăm Bình Nhưỡng, « có rất nhiều khả năng chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đến Hàn Quốc vào tháng Năm ». Trước đó, trong chuyến thăm Bắc Kinh tuần này của Kim Jong Un, ông Tập Cận Bình đã nhận lời mời thăm Bình Nhưỡng « vào thời điểm thích hợp ».
 (Yonhap) - Một tổ chức ủng hộ thống nhất muốn gửi 500 con heo sang Bắc Triều Tiên. 
Theo thông tin ngày 11/01/2019 của Hội đồng hòa giải và hợp tác Triều Tiên, số lượng này sẽ được chia thành nhiều đợt nhằm trợ giúp nhân đạo, đồng thời cũng là một dự án hòa bình góp phần vào quá trình hợp tác, trao đổi liên Triều trong lĩnh vực chăn nuôi và nông nghiệp.
(Yonhap) - Hàn Quốc tiếp nhận hai chiến đấu cơ tàng hình Mỹ. 
Nguồn tin quân đội Hàn Quốc ngày 13/01/2019 cho biết hai chiến đấu cơ F-35A này, được giao vào cuối tháng 03/2019, nằm trong hợp đồng 40 chiếc được ký năm 2014 với tổng giá trị lên đến 107,5 triệu đô la. Hàn Quốc sẽ tiếp nhận 10 chiếc F-35 khác từ giờ đến cuối năm 2019 và số còn lại sẽ được triển khai cho đến năm 2021.
(AFP) -Trung Đông- Israel xác nhận oanh kích Syria.
Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu sáng nay cho biết trong « 36 giờ qua, không quân Israel đã nhiều lần oanh kích các kho vũ khí của Iran tại Syria trong phi trường quốc tế Damas ». Theo thủ tướng Israel, hành động này chứng tỏ với Iran là Israel « không đe dọa suông ». Trước đó, trong đêm thứ sáu, truyền hình Syria đưa tin có nhiều tên lửa của Israel bị bắn hạ nhưng một nhà kho bị đánh trúng.
(AFP) -Teheran phản đối Ba Lan tổ chức hội nghị quốc tế chống Iran.
Đại biện Ba Lan tại Iran Wojciech Unolt đã bị chính quyền Teheran triệu lên bộ Ngoại Giao, Chủ nhật 13/01/2019 để nghe phản đối. Phát ngôn viên của bộ Ngoại Giao Iran yêu cầu Vacxava từ chối tổ chức « hội nghị quốc tế bài Iran » được gọi là « vì an ninh và hòa bình Trung Đông » mà ngoại trưởng Mỹ thông báo sẽ diễn ra trong hai ngày 13 và 14 tháng 02 tới đây.
(AFP) - Tai nạn xe khách ở Cuba, 7 người chết, 33 người bị thương. 
Chiếc xe chạy tuyến đường nối thành phố Baracoa với thủ đô La Habana bị lật hôm 10/01/2019. Trong số nạn nhân thiệt mạng có hai du khách người Achentina, một người Đức và một người Pháp. Nguyên nhân vụ tai nạn vẫn đang được điều tra.

0 nhận xét

Leave a comment

Được tạo bởi Blogger.