Long Xuyên Hải Ngoại

Dù số phận mang tới điều gì,

hãy can đảm tranh đấu cho quê hương tự do

Tin Biển Đông – 27/05/2017

Thứ Bảy, 27 tháng 5, 2017 20:41 // , ,

Tin Biển Đông – 27/05/2017

Chiến đấu cơ Trung Quốc chặn máy bay Mỹ

Vào ngày 26 tháng 5, Ngũ Giác Đài lên tiếng bày tỏ quan ngại về vụ đối đầu bị cho là ‘không an toàn và không chuyên nghiệp’ từ phía hai chiến đấu cơ Trung Quốc với một máy bay trinh sát của Hoa Kỳ tại khu vực Biển Đông.
Hãng thông tấn AFP loan tin hai chiến đấu cơ J-10 của Trung Quốc bay chặn chiếc P-3 của Hải quân Hoa Kỳ khi đang hoạt động tại không phận quốc tế hôm ngày thứ tư 24 tháng 5.
Phát ngôn nhân Ngũ Giác Đài, Gary Ross, cho biết dù đội bay trên chiếc P-3 của Hải quân Hoa Kỳ nhận thấy việc bay chặn từ phía máy bay Trung Quốc là không an toàn và thiếu chuyên nghiệp; thế nhưng hoạt động từ phía máy bay Hoa Kỳ vẫn có thể tiếp tục  không bị cản trở.
Phát ngôn nhân Gary Ross nói thêm là sẽ tiếp tục xem xét các dữ kiện về vụ việc rồi bày tỏ quan ngại của Hoa Kỳ với phía chính quyền Trung Quốc qua những kênh thích hợp.
Như tin đã loan vào ngày thứ năm 25 tháng 5, khu trục hạm có tên lửa dẫn đường USS Dewey của Hoa Kỳ đi vào vùng 12 hải lý của đá Vành Khăn tại quần đảo Trường Sa. Đây là hoạt động tuần tra an toàn hàng hải đầu tiên dưới thời của chính quyền tổng thống Donald Trump.
Hoạt động này diễn ra trước một hội nghị an ninh khu vực được tổ chức ở Singpapore vào tuần tới.

G7 quan ngại

tình hình tranh chấp tại Biển Đông và Biển Hoa Đông

Các nước thuộc nhóm G7 lên tiếng bày tỏ quan ngại về tình hình tranh chấp tại khu vực Biển Đông và Hoa Đông; đồng thời lên tiếng kêu gọi phi quân sự hóa tại những ‘thực thể có tranh chấp’ở hai vùng biển đó.
Reuters dẫn nguồn tin ngoại giao như vừa nêu vào ngày 27 tháng 5, theo đó lãnh đạo Nhóm Bảy quốc gia giàu có trên thế giới, gọi tắt theo tiếng Anh G7, có cuộc gặp tại Taormina, Italy đưa ra kêu gọi liên quan đến hai vùng biển đang có tranh chấp lãnh hải giữa Trung Quốc và các nước khác: Biển Đông và Hoa Đông.
Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump tham gia cuộc gặp với lãnh đạo các nước Anh, Canada, Pháp, Đức, Italy và Nhật Bản. Vào cuối buổi chiều ông Trump trở về Hoa Kỳ kết thúc chuyến công du nước ngoài đầu tiên trong cương vị người đứng đầu chính phủ Mỹ.
Vào ngày 31 tháng 5 tới đây, tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump sẽ có cuộc tiếp thủ tướng Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc tại Nhà Trắng. Đây là một vị khách đầu tiên từ các quốc gia Đông Nam Á được ông Trump tiếp sau khi lên nhậm chức tổng thống nước Mỹ.
Trước đó vào ngày 22 tháng 5, Hoa Kỳ giao cho Việt Nam sáu xuồng tuần duyên và vào ngày 25 tháng 5 trao tiếp một tàu tuần duyên trọng tải cao. Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam, Ted Osius, phát biểu tại buổi lễ giao sáu xuồng tuần duyên cho Việt Nam rằng Hoa Kỳ và những nước khác trong cộng đồng quốc tế cũng được hưởng lợi từ sự ổn định trong khu vực.
Đến ngày 25 tháng 5, khu trục hạm có tên lửa dẫn đường của Hải quân Hoa Kỳ USS Dewey tiến hành hoạt động tuần tra tự do hàng hải đi vào vùng 12 hải lý của đá Vành Khăn, thuộc quần đảo Trường Sa. Đây là hoạt động đầu tiên dưới thời của tổng thống Donald Trump.
Động thái này được cho là một biểu tượng quan trọng thách thức tuyên bố chủ quyền phi lý của Trung Quốc tại Biển Đông cũng như hoạt động xây dựng đảo nhân tạo rồi trang bị quân sự mà Bắc Kinh gấp rút tiến hành trên những thực thể tại vùng biển có tuyến đường hàng hải quan trọng đi qua.

0 nhận xét

Leave a comment

Được tạo bởi Blogger.