Long Xuyên Hải Ngoại

Dù số phận mang tới điều gì,

hãy can đảm tranh đấu cho quê hương tự do

Tin Hoa Kỳ – 10-10-2016

Thứ Hai, 10 tháng 10, 2016 19:43 // , ,

TRỰC TIẾP Trump – Clinton tranh luận trực tiếp lần 2

Sự kiện đang được tường thuật
Cuộc tranh luận hôm nay thực hiện theo hình thức khác hôm đầu. Hai ứng viên không đứng sau bục diễn giả mà ngồi trên ghế. Bởi vậy các động tác hình thể sẽ quan trọng. Hai vị sẽ nhận câu hỏi của các cử tri còn chưa quyết định ủng hộ ai.
Chủ toạ chương trình là hai người dẫn chương trình Anderson Cooper của đài CNN và Martha Raddatz của kênh ABC News. Bà Clinton được hỏi trước sau khi bốc thăm.

11:23

Kỷ lục trên Twitter
Theo Twitter, cuộc tranh luận được đăng tải nhiều nhất trên mạng xã hội này, với hơn 17 triệu tweet được đăng.
Hôm nay cũng là ngày có nhiều đăng tải nhất trong toàn bộ mùa bầu cử 2016, với hơn 30 triệu nội dung được gửi đi trên Twitter.

11:10

Sau cuộc tranh luận lần thứ hai, kênh CNN công bố khảo sát người xem cho thấy bà Clinton thắng cuộc tranh luận với tỷ lệ:
Clinton: 57%
Trump: 34%
Tuy nhiên, khảo sát trên mạng của Drudge lại cho thấy kết quả khác:
Trump: 89,73% (Với 116.106 lượt chọn)
Clinton: 10,27% (với 13.292 lượt chọn)
Ngoài ra, khảo sát của YouGove phỏng vấn 812 cử tri xem cuộc tranh luận lại cho ra kết quả khác:
Clinton: 47%
Trump: 42%

10:52

Câu hỏi cuối cùng “Liệu có ai trong hai người có thể gọi tên một điểm tích cực khiến bạn tôn trọng người kia không?” một khán giả hỏi hai ứng viên.
Bà Clinton nói bà tôn trọng các con của ông Trump.
“Tôi tôn trọng các con của ông ấy. Các con của ông ấy có đầy khả năng và tâm huyết và tôi nghĩ điều đó cho thấy rất nhiều về Donald. Tôi không đồng ý với hầu như bất cứ gì ông ấy làm,” bà nói.
Ông Trump nói: “Bà ấy không ngừng lại. Bà ấy không từ bỏ, bà ấy là một chiến binh, tôi không đồng ý với những gì bà ấy đang chiến đấu, nhưng bà ấy chiến đấu mạnh mẽ và bà ấy không từ bỏ và bà ấy không ngừng lại và tôi cho rằng đó là một tính cách tốt.”

10:47

Câu hỏi cuối cùng là về chính sách năng lượng
“Chúng ta đang hủy hoại, hoàn toàn hủy hoại ngành kinh doanh năng lượng của đất nước này,” ông Trump nói, và nói thêm ông chấp nhận năng lượng gió và năng lượng mặt trời.
Hết giờ! Bà Clinton nói về chính sách năng lượng, cáo buộc ông Trump mua thép do Trung Quốc sản xuất dù ông chỉ trích.

10:38

Cáo buộc: Donald Trump tấn công bà Hillary Clinton về đoạn băng ghi âm về vấn đề bảo vệ nữ quyền.
Kiểm tra thông tin: Có vẻ là nói hơi quá khi cho rằng bà Clinton cười vào nạn nhân. Ông Trump đang đề cập đến một vụ án từ giữa những năm 1980, khi bà đang làm luật sư, bà nhận bảo vệ cho một công nhân nhà máy bị cáo buộc cưỡng hiếp một cô bé 12 tuổi.
Trong đoạn băng ghi âm không được công bố khi bà được một phóng viên ở Arkansas phỏng vấn, người ta nghe thấy bà cười bốn lần khi nói về phiên tòa.
Có một lúc bà nói: “Dĩ nhiên ông ấy [bị cáo] nói là ông ấy không làm [cưỡng hiếp cô bé]… ông ấy phải trải qua bài kiểm tra với máy kiểm tra nói dối. Tôi cho ông ấy kiểm tra trên máy phát hiện nói dối, và ông ấy qua được bài kiểm tra, và từ đó hủy hoại hoàn toàn niềm tin của tôi với máy nói dối.”
Clinton và phóng viên sau đó đều cười. Người bị tố cáo sau đó đã được giảm án và nạn nhân khi đó đã nói bà Clinton “đã đưa tôi xuống địa ngục”.

10:30

“Hiệu ứng Trump”
Bà Clinton nói: “trẻ em nghe những gì được nói. Có rất nhiều lo sợ – trong thực tế nhiều giáo viên và phụ huynh đã gọi đó là hiệu ứng Trump”.
“Tôi sẽ làm mọi thứ để tôi có thể tiếp cận mọi người – nếu bạn không bầu cho tôi, tôi vẫn là tổng thống của bạn.”

10:23

“Tôi sẽ là tổng thống của tất cả người dân,” ông Trump nói, và dẫn lại một tuyên bố của bà Clinton nói một nửa số cử tri ủng hộ ông Trump là “một lũ thảm hại”.
Những người ủng hộ ông Trump được cho biết nhóm làm chiến dịch tranh cử đưa nội dung đó lên, khiến người ủng hộ ông Trump cảm thấy bị sỉ nhục.
Bà Clinton xin lỗi vì bình luận “một lũ thảm hại” với những cử tri ủng hộ ông Trump.
“Tranh luận của tôi không phải là với cử tri ủng hộ ông ấy, mà là với chính ông ấy, về sự kích động bạo lực tại các cuộc diễu hành của ông ấy, về những bình luận rất thô lỗ, không chỉ là với phụ nữ, mà là về tất cả người Mỹ,” bà nói.
Ông Trump nói: “Bà ấy có sự thù địch cực lớn trong tim bà ấy. Khi bà ấy nói “một lũ thảm hại”, ý bà ấy là vậy.”

10:19

Chiến dịch của bà Hillary tung email ra với tỷ lệ một phút một email.
Đây là một trong số các tiêu đề email đó:
“Ông Trump đã ủng hộ một cách nguy hiểm chiến dịch đánh bom tàn bạo của Nga ở Syria”
“Chính sách ngoại giao của ông Trump: “Ảo tưởng và đạo đức giả”
“Thành quả thực sự của Clinton ở Syria, và cách tiếp cận thiếu nghiêm túc và nguy hiểm của Trump”

10:10

Ông Trump tiếp tục tấn công những việc bà Clinton đã làm khi còn là ngoại trưởng.
“Tôi không thích ông Assad, nhưng Assad đang tiêu diệt ISIS. Nga đang tiêu diệt ISIS và Iran đang tiêu diệt ISIS,” và cả ba đã đứng alị gần nhau, ông nói, khi người dẫn chương trình Martha Raddatz nói ông Trump hết thời gian.

10:07

Syria và Lò thiêu người
Clinton trả lời câu hỏi liệu cuộc nội chiến Syria và Lò thiêu người ở Châu Âu có giống nhau không.
Bà ủng hộ cho vùng cấm bay, và nói “chúng ta cần tác động đến người Nga” để có thể đưa họ trở lại bàn đàm phán.
Nhưng bà cảnh báo rằng Hoa Kỳ phải cẩn thận với sự hiếu chiến và tham vọng của Nga.
“Tôi sẽ đến bàn đàm phán với nhiều sự thức đẩy hơn những gì chúng ta có hiện thời,” nhưng bà nói thêm bà ủng hô cáo buộc tội ác chiến tranh mà Nga và Syria gây ra. – BBC

Cuộc tranh luận thứ hai giữa Clinton và Trump: Gay gắt và vô bổ

mediaHai ứng viên tổng thống Mỹ, Hillary Clinton (P) và Donald Trump, trong cuộc tranh luận tại đại học St. Louis Washington, ngày 09/10/2016REUTERS/Shannon Stapleton
Theo cảm nhận chung của nhiều người, buổi tranh luận tối qua, 09/10/2016, giữa hai ứng viên tổng thống Mỹ Hillary Clinton và Donald Trump diễn ra rất ác liệt, với giọng điệu và ngôn từ gay gắt.
Mở đầu buổi tranh luận, ông Donald Trump như ngồi trên ghế bị báo khi bị chỉ trích về băng vidéo năm 2005 trong đó ông khoe khoang cách tán tỉnh phụ nữ. Bà Clinton đã nhắc lại những lời ông Trump lăng mạ, xúc phạm những người Hồi giáo, người Mỹ gốc Phi, người Mêhicô và cả người khuyết tật. Bà nhấn mạnh ông sẽ không thể là vị tổng thống tốt.
Còn ông Donald Trump thì phản công khi nói chính ông Bill Clinton mới là kẻ « săn tình », lạm dụng phụ nữ. Ông phê phán bà Clinton là dối trá, không trung thực, thiếu hiệu quả trên tất cả các lĩnh vực. Ông còn dọa sẽ cho bà Clinton đi tù nếu ông đắc cử tổng thống.
Chủ yếu tập trung vào đả kích cá nhân, cả hai ứng viên đều ít đề cập đến các vấn đề quan trọng. Theo các cuộc thăm dò ý kiến trong thời gian diễn ra buổi tranh luận, bà Clinton được 57% số người ủng hộ so với con số 34% dành cho ông Trump. – RFI

Bầu cử Mỹ : Ứng viên Donald Trump lại lép vế ?

RFIĐăng ngày 10-10-2016 Sửa đổi ngày 10-10-2016 17:31
mediaCuộc tranh luận giữa hai ứng viên tổng thống Mỹ, Donald Trump (T) và Hillary Clinton tối 09/10/2016.REUTERS
Hai ứng viên tổng thống Mỹ lại đối diện nhau trong cuộc tranh luận thứ hai, vào tối ngày 09/10/2016, tổ chức tại đại học Washington, St Louis, bang Missouri. Cuộc tranh luận này vô cùng căng thẳng với những lời lẽ chỉ trích cá nhân thô bạo, khiếm nhã, chủ yếu từ phía ông Doanald Trump, như không giữ được bình tĩnh, trong lúc bà Hillary điềm đạm hơn.
Bị chất vấn về cuốn băng video năm 2005, trong đó ông có những lời lẽ khinh thị phụ nữ, ông Donald Trump lại bới móc chuyện quan hệ riêng tư của cựu tổng thống Bill Clinton, đưa cuộc tranh luận của ứng viên tổng thống xuống mức khiếm nhã không nên có.
Trong cuộc thăm dò dư luận sau đó, 57% cho là bà Hillary đã thắng, trong lúc ông Trump chỉ được 34%.
Nhà báo Phạm Trần tại Washington tường thuật cuộc đối mặt mà hai người ngay từ đầu đã không bắt tay nhau, điều khá bất thường. Mối đe dọa đối với ông Trump trước mắt là những người có trọng lượng trong đảng Cộng Hòa- các thượng nghị sĩ, thống đốc tiểu bang – ngày càng có nhiều người muốn ông Trump rút lui. Các nghị sĩ đang thảo luận có nên tiếp tục quyên góp cho ông Trump nữa hay không. – RFI
Nhà báo Phạm Trần, Washington10/10/2016 Nghe

Ông Trump, bà Clinton châm chích nhau trong cuộc tranh luận thứ nhì

Ứng cử viên tổng thống đảng Cộng hòa Donald Trump chỉ vào ứng cử viên tổng thống đảng Dân chủ Hillary Clinton khi ông phát biểu trong cuộc tranh luận tổng thống lần thứ hai tại Đại học Washington ,St. Louis, ngày 09 tháng 10 năm 2016.
Ứng cử viên tổng thống đảng Cộng hòa Donald Trump chỉ vào ứng cử viên tổng thống đảng Dân chủ Hillary Clinton khi ông phát biểu trong cuộc tranh luận tổng thống lần thứ hai tại Đại học Washington ,St. Louis, ngày 09 tháng 10 năm 2016.
Kỳ bầu cử của Mỹ đã không ít lần chứng kiến các ứng cử viên châm chích nhau, nhưng các cuộc tấn công đã bước sang một cấp độ mới hôm Chủ nhật khi ông Donald Trump nói rằng ông sẽ tiến hành một cuộc điều tra liên bang chống lại đối thủ của mình là bà Hillary Clinton.
Căng thẳng trong cuộc tranh luận thứ nhì diễn ra khi ông Trump tìm cách bao biện cho những phát ngôn đã bị ghi lại hồi năm 2005 thu hút sự chú ý hôm thứ Sáu, trong đó ông có những phát ngôn tục tĩu về phụ nữ, gồm cả việc nói rằng ông có thể sờ soạng họ vì đẳng cấp của mình. Ông Trump đã phủ nhận rằng ông thực sự đã không thực hiện bất kỳ hành động nào như vậy. Ông nói ông cảm thấy xấu hổ và ghét những gì mình đã nói và khẳng định rằng ông rất tôn trọng phụ nữ và đây là lúc để nói về những điều quan trọng hơn.
Ông nói: “Tôi không nghĩ rằng bạn hiểu những gì mà tôi đã nói. Đây là cuộc nói chuyện trong phòng thay đồ. Tôi không tự hào về việc này”.
Lý lẽ bao biện của ông Trump còn có cả cáo buộc chồng bà Clinton, cựu Tổng thống Bill Clinton, là “còn làm những điều tồi tệ hơn”.
Bà Clinton nói những ghi âm đã làm dấy lên câu hỏi rằng liệu đối thủ của bà có phù hợp để trở thành tổng thống hay không.
Bà nói: “Tất cả những gì chúng ta đã thấy và nghe hôm thứ Sáu là những gì ông Donald nói về phụ nữ, nghĩ về phụ nữ, những gì mà ông ấy làm đối với phụ nữ, và ông ta nói là các đoạn video nói lên điều gì về ông ta”. Bà nói tiếp: “Tôi cho rằng rõ ràng bất cứ ai nghe nó sẽ nghĩ ông ta chính xác là như thế nào”.
Ông Terri Bimes, Trợ lý giám đốc nghiên cứu của Viện Nghiên cứu Chính phủ của Trường đại học California tại Berkeley nhận xét: “Khi được hỏi về các đoạn băng, ông Trump đã không trả lời câu hỏi”.
Ông Bimes nói: “Ông ấy lại đi vào câu trả lời có sẵn về việc ‘Làm cho nước Mỹ vĩ đại trở lại’. Ông ấy luôn có những bao biện tuyệt vời, và ông đã quay lại với lối ứng phó kiểu này. Rất nhiều lần, ông ấy thực ra không trả lời những câu hỏi về y tế, về những gì sẽ làm đối với những thảm họa nhân đạo ở Syria, ông ấy thực ra đã không trả lời. Nhưng tôi cảm thấy ông ấy đã làm tốt hơn so với cuộc tranh luận đầu tiên”.
Về phần mình, thêm vào những chỉ trích về việc bà Clinton đã sử dụng một hệ thống email tư nhân khi còn làm ngoại trưởng, ông Trump nói điều đó cho thấy hành động của bà đã lên đến một mức độ lừa dối chưa từng có.
Bà Clinton đã gọi ông là một kẻ nói dối, và lặp đi lặp lại rằng bà sẽ chịu trách nhiệm về quyết định của mình và rằng không hề có bằng chứng về bất kỳ thông tin mật nào đã lọt vào tay kẻ xấu.

0 nhận xét

Leave a comment

Được tạo bởi Blogger.