Long Xuyên Hải Ngoại

Dù số phận mang tới điều gì,

hãy can đảm tranh đấu cho quê hương tự do

Hội nghị trực tuyến quan chức Quốc phòng cấp cao ASEAN: Tập trung thảo luận COVID-19 và an ninh khu vực

Thứ Ba, 19 tháng 5, 2020 18:24 // ,


Phát biểu tại Hội nghị trực tuyến quan chức quốc phòng cấp cao ASEAN (ADSOM), các đại biểu cùng bàn về hợp tác chống dịch Covid-19 và tình hình an ninh khu vực.
Hội nghị ADSOM (15/5) đã khai mạc tại Hà Nội dưới sự chủ trì của Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, Trưởng ADSOM Việt Nam. Tham dự có đại diện các đơn vị của Bộ Quốc phòng Việt Nam, Trưởng ADSOM các nước ASEAN và thành viên đoàn, Phó Tổng Thư ký ASEAN Hoàng Anh Tuấn.
Tại Hội nghị, giới chức quân sự các nước tham dự trao đổi 2 nội dung chính: Điểm lại sự hợp tác cùng chung tay chống dịch Covid-19 trong ASEAN trên kênh quốc phòng; chia sẻ quan điểm về tình hình an ninh khu vực thời gian qua, trao đổi những công việc tiếp theo để hợp tác quốc phòng giữa các nước ASEAN trong năm 2020 diễn ra tốt đẹp, đem lại hiệu quả thực chất cho tất cả các quốc gia.
Phát biểu tại Hội nghị, Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh cũng nêu một số vấn đề cụ thể: Đánh giá cao kết quả hội nghị trực tuyến nhóm làm việc quan chức quốc phòng ASEAN ngày 12/5 để chuẩn bị hội nghị ADSOM; Đánh giá cao sự phản ứng nhanh chóng, kịp thời của Trung tâm Quân y ASEAN trong triển khai diễn tập xử lý tình huống trực tuyến trong phòng chống Covid-19, đảm bảo tính thời sự và quan tâm của tất cả các quốc gia trong ASEAN; Đề xuất Brunei và Australia đồng chủ trì Nhóm chuyên gia Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng ASEAN mở rộng (ADMM+) về Quân y chu kỳ 2020 - 2023, đưa hoạt động diễn tập xử lý tình huống trực tuyến quân y thành hoạt động thường niên; Chia sẻ kinh nghiệm của lực lượng quốc phòng ASEAN trong ứng phó với dịch COVID-19; Chia sẻ quan điểm về tình hình an ninh thế giới và khu vực trong bối cảnh dịch COVID-19, hậu COVID-19 và tăng cường hợp tác ASEAN nói chung. Trong đó nhấn mạnh, bất chấp diễn biến dịch, các điểm nóng an ninh trên thế giới đều tăng nhiệt trở lại, khiến nguy cơ xung đột nổi lên rõ hơn. Đặc biệt, tình hình Biển Đông thời gian gần đây có những diễn biến mới, phức tạp hơn. Nếu các bên không bình tĩnh, kiềm chế và tăng cường hợp tác để tháo gỡ những bất đồng thì căng thăng có thể leo thang và làm thay đổi hiện trạng tranh chấp, không có lợi cho hòa bình, ổn định ở khu vực. 
Tại hội nghị, Phó Tổng Thư ký ASEAN Hoàng Anh Tuấn đánh giá cao nỗ lực của kênh quốc phòng trong tham gia với các cơ quan liên quan nhằm tăng cường khả năng tập thể của ASEAN trong ứng phó với đại dịch; nhấn mạnh mong chờ Diễn tập xử lý tình huống trực tuyến do Trung tâm Quân y ASEAN điều phối vào ngày 27/5/2020 và hội thảo được tổ chức bởi Mạng lưới Chuyên gia ASEAN về vũ khí hóa học, sinh học và phóng xạ được tổ chức vào tháng tới. Tôi tin tưởng rằng trên tinh thần hữu nghị và tăng cường phối hợp, ASEAN sẽ ứng phó hiệu quả, giữ cho khu vực được an toàn khỏi COVID-19, cũng như tiếp tục tự cường trước các nhân tố gây mất ổn định.
Bên cạnh đó, Hội nghị cũng chia sẻ quan điểm rằng, nếu các bên không bình tĩnh, kiềm chế và tăng cường hợp tác để tháo gỡ những bất đồng thì căng thẳng có thể lao thang và làm thay đổi hiện trạng tranh chấp, không có lợi cho hòa binh, ổn định ở khu vực.
Hội nghị trực tuyến ADSOM được tổ chức nhằm thúc đẩy hợp tác quốc phòng ASEAN và phát huy vai trò Chủ tịch Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng các nước ASEAN (ADMM) và Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng các nước ASEAN Mở rộng (ADMM+) của Bộ Quốc phòng Việt Nam trong Năm Chủ tịch ASEAN của Việt Nam; triển khai kết quả Hội nghị cấp cao (HNCC) đặc biệt ASEAN và HNCC đặc biệt ASEAN+3 giữa ASEAN với Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc về ứng phó đại dịch Covid-19 cũng như Tuyên bố chung của Bộ trưởng Quốc phòng các nước ASEAN về hợp tác quốc phòng trong ứng phó dịch bệnh được thông qua tại Hội nghị ADMM Hẹp.

0 nhận xét

Leave a comment

Được tạo bởi Blogger.