Cuộc thi nói dối
Nguyễn thị Cỏ May
Hai tên vc Lê Thanh Hải và Nguyễn Thiện Nhân, cụu và đương kim Bí thư Thành ủy hồ chí minh, kẻ trước người sau, liên tiếp gây tội ác tày trời với dân, phá tan nát sự yên ấm của hàng chục ngàn gia đình, mang đau khổ, khốn cùng đến hàng vạn dân lành, tạo ra hàng vạn dân oan rồi hai bí thư đảng bộ liền cùng nhau tổ chức màn khoe thành tích, trưng bày lập trường kiên định cộng sản, bày tỏ lòng trung thành với đảng trung ương bằng tổ chức cuộc hội thảo 50 năm thực hiện di chúc hồ chí minh, lãnh tụ đảng của các ông ấy .
Chủ trì cuộc hội thảo, ông bí thư đương nhiệm vừa đập phá tan hoang những ngôi nhà yên ấm của người dân Lộc Hưng, liền trịnh trọng giới thiệu ông bí thư cướp đất của dân Thủ Thiêm lên đọc tham luận đầu tiên, một cách dành cho đồng chí danh dự lớn .
Trùm băng cướp ngày Lê Thanh Hải lên diễn đàn véo von dạy bảo đảng viên trong đảng bộ vc của ông ta : “Các cấp, các ngành, mỗi cán bộ, đảng viên phải bám sát thực tiễn, trọng dân, tin dân, lắng nghe ý kiến của dân và kịp thời giải quyết thỏa đáng các vấn đề bức xúc của nhân dân, quan tâm nguyện vọng hợp pháp, chính đáng của nhân dân, tăng cường mối quan hệ mật thiết giữa Đảng và nhân dân, không ngừng nỗ lực chăm lo tốt đời sống vật chất, văn hóa tinh thần của nhân dân, nâng cao ý thức trách nhiệm phục vụ nhân dân. Càng khó khăn, trắc trở càng phải lắng nghe dân, dựa vào dân, xây dựng thế trận lòng dân, phát huy sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân tộc”.
Nghe mà tởm lợm! Như vậy mà là cuộc hội thảo chính trị, hội thảo khoa học ! Không, đây không phải là cuộc hội thảo. Đây là cuộc thi nói dối và ông Lê Thanh Hải không những giành giải nhất trong cuộc thi nói dối bỉ ổi này mà ông còn giành giải vô địch mọi thời đại về sự vô liêm sỉ (Trích Phạm đình Trọng, Cuộc thi nói dối, 2/7/2019, DLB và ĐCV online) .
Nói dối, nói dóc, xạo, điêu
Theo sách «Vạch mặt thiên tài nói dối» (Thái Uyên – 10/12/2018), «Nói dối» không phải là một chủ đề mới. Đã có rất nhiều sách viết về cách nhận biết những lời nói dối, làm sao để không bị lừa dối, nhưng có vẻ chưa giúp người đọc chạm đúng bản chất của vấn đề.
Nói dối đang được hiểu theo một cách rất đơn thuần : Một người đang nói dối nghĩa là nói không đúng sự thật. Nhưng đó mới chỉ là một mẩu dối trá và một mẩu sự thật. Còn có những sự thật khác ẩn đằng sau tâm lý của mỗi người.
Cuốn sách Vạch mặt thiên tài nói dối chỉ ra các mẫu hình nói dối và những cách thức giúp bạn có thể phân biệt và nhìn thấu những trạngthái nói dối, hoặc ít nhất là nhìn thấu động lực của những lời nói dối người ta thường gặp nhứt.
Vạch mặt «Thiên tài nói dối», theo Cỏ May tôi, chỉ có thể áp dụng với người bình thường, tức còn phản ứng sinh học . Vc, trái lại, hoàn toàn không có phản ứng . Thời chiến tranh ở Miền Nam Việt nam, để tránh tra tấn khi khai thác tù binh vc, Mỹ cho áp dụng máy điện tử ghi phản ứng tâm lý để xác nhận lời khai của vc là đúng sự thất . Mỹ tin theo máy một cách máy móc nhưng sau đó, thấy trên thực tế lại khác hẳn, bèn chuyển giao hồ sơ qua An ninh việt nam khai thác lại . An ninh việt nam chỉ cho Mỹ thấy vc nói dối hoàn toàn . Mỹ kinh ngạc . Việt nam giải thich «vc nói dối hoàn toàn không có phản ứng tâm lý nên máy đo không được bởi họ nói dối từ trong bụng mẹ và qua nhiều thế hệ . Từ thời hồ chí minh».
Vì vậy 2 tên Lê Thanh Hải và Nguyễn Thiện Nhân đều là hàng vc TW đảng, dĩ nhiên phải nói dối siêu hạng . Nhưng đó là nói dối hay nói đúng qui trình vc?
Nói điêu là nói dối ác ý hại người . Tiếng Miền Bắc.
Nói dóc, theo Từ điển tiếng việt, là nói khoác lác và bịa đặt câu chuyện cốt để cho vui hay để ra vẻ ta đây. Thường nói dóc là vô hại vì không có ác ý hay muu lợi riêng. Ngày nay, «Chém gió» có thể là từ tương đương . Và nói dóc vào hạng lớn, hạng vĩ đại, người ta gọi đó là «bố láo».
Xạo, theo Từ điển, là phương ngữ, là tiếng luu hành phổ thông ở Miền nam có nghĩa như nói dối, nói điều không có thiệt . Nhưng xạo còn có nghĩa khác, có lẽ đúng hơn, là «can thiệp vô, xía vô chuyện không phải của mình, cốt ý khoe khoang, tỏ ra thái độ «ta đây».
Xạo chắc chắn là tiếng của Nam kỳ vì trong dân gian có câu ca dao:
Có bún nào ngon hơn bún Chợ Gạo
Có đứa nào sạo bằng thằng Út Gò Công .
Cuộc thi nói dối
Hôm 2/7/2019, tại Tp hcm, 2 tên vc Thanh Hải và Thiện Nhân đăng đàn dạy cán bộ vc hảy làm việc đúng theo chánh sách của đảng và tư tưởng hồ chí minh, thật ra không phải là một cuộc thi nói dối như ông Phạm Đình Trọng viết . Một cuộc thi phải có tổ chức của cuộc thi như phải có Trường qui, Ban Giám khảo, tuyên bố kết quả cuộc thi.
Ở Thành phố Moncrabeau thuộc Tỉnh Lot-et-Garonne, Miền Tây-Nam nước Pháp, hằng năm, vào chủ nhựt đầu tháng 8, có tổ chức cuộc thi nói dối. Do Hàn Lâm Viện Nói dối (Académie des Menteuurs) có từ thế kỷ XVII, đứng ra tổ chức với đầy đủ qui củ của trường thi tầm cở quốc tế . Thí sinh tham dự cũng đến từ nhiều nước văn minh tiên tiến trên thế giới. Họ là những người có hiểu biết uyên bác và đạo đức sáng ngời . Rất tiếc cho tới nay vẫn chưa có thí sinh tới từ nước cộng sản.
Thí sinh trúng tuyển được tấn phong với nghi lễ vô cùng hoành tráng và trang nghiêm . Cuộc thi khai mạc 9 giờ sáng ở Thánh đường Saint Marie-Madeleine tại Công trường thành phố .
Hàn Lâm Viện những người nói dối do những người pháp thượng lưu ăn không ngồi rồi thành lập năm 1748, do sự khuyến khích của một vị giáo sĩ thích diểu cợt đã tự ý rời bỏ giáo xứ của mình để đến Thành phố Moncrabeau kể chuyện khôi hài, như chuyện tiếu lâm việt nam . Cơ sở văn hóa này đến năm 1872 được trùng tu lại.
Viện sĩ đàn ông mặc áo dài đỏ, áo choàng bên ngoài trắng, mủ đỏ . Đàn bà mặc áo đỏ tay rộng màu trắng, nón trắng.
Chức sắc có 5 nghặch trật như Công tước, Hầu tước, Bá tước, …
Tuyên thệ : Khi được thâu nhận làm Hội viên, ứng viên phải tuyên thệ theo một nghi lễ trọng thể và đọc lớn lời tuyên thệ như sau «Tôi thề phải biến đổi sự thật, toàn sự thật, chỉ có sự thật mà thôi» .
Trong số những Viện sĩ có rất nhiều khuôn mặt nổi tiếng trong xã hội pháp như Christian Morin, ký giả TV, nhạc sĩ, Marcos Valasquez, nhà văn, Cécile Marie, diển viên điện ảnh và nhà văn, Paul-Louis Jehanne, nhà văn,….
Kết quả cuộc thi năm nay 2019
Năm nay, cuộc thi nới dối quốc tế nhằm ngày chủ nhựt 4 tháng 8 . Kết quả, ông Dominique Liégeois, người Bỉ ở thành phố Namur, vẫn giử giử chiếc ngai vàng Vua nói dối của 11 thí sinh bị loại.
Tới 17 giờ, cuộc thi kết thúc để Ban Giám khảo họp lại bình chọn và bỏ phiếu là những muổng cà phê muối đầy trút vào cái bao. Xong, những cái bao của thí sinh đem đưa cho một kỷ sư về đo lường cân bằng loại cân cực nhạy và cực chính xác. Thí sinh Dominique Líegeois, Vua năm rồi, nhận được 1 525 grs muối, được long trọng tuyên vương . Người thứ hai có 1430 grs muối là ông Pierre Gallio. Và người thứ ba là ông Jean Garcia được 1 130 grs.
Theo báo địa phương, ông Dominique Líegeois, trong lễ tấn phong, đầy xúc động.
Vua nói dối 2019 Dominique Líégeois
Theo qui định, mỗi thí sinh trình bày đề tài dự thi của mình không quá 6 phút . Nội dung phải là kẻ thù của sự thật nhưng không hàm ý xấu .
Xin giới thiệu 1 đề tài trúng tuyển:
«Kính thưa Quí vị Viện sĩ cao quí, vô vàng kính yêu,
Ít người biết dến ông Fujiyo Lapuce (1748 – 1792) nhưng ảnh hưởng của ông ngày nay vẫn còn sâu đậm trong nền khoa học điện tử và công nghệ cao của pháp . Những thực hiện về trí thông mình nhơn tạo của ông đang đưọc các xí nghiệp đa quốc sử dụng.
Ông Fujiyo là một đúa bé bị bỏ rơi trước Bưu điện Thành phố Moncrabeau . Cha mẹ, tên gì, không ai biết . Trên tấm tả, chỉ thấy ghi một chữ hi lạp « Fujiyo » . Dân chúng thấy tên đứa bé viết bằng chữ hi lạp thì nghĩ chắc cha mẹ của đứa bé phải là người giỏi chữ nghĩa vì chữ hi lạp vốn là chữ thánh hiền ..
Ông Giám đốc Bưu điện nhân nuôi và cho cậu bé mang Họ Lapuce . Từ đây cậu bé mồ cội trở thành cậu bé Fujiyo Lapuce .
Fujiyo được cho vào học trường nhà dòng tên . Cậu học giỏi . Sau đó Công tước Pomarède đưa cậu bé về điện Versailles và tiến cử vào Triều đình năm 1769 .
Vua Louis giao cho ông làm một ống khóa điện tử với mã số mà chỉ có Fujiyo biết mà thôi . Vua dạy Fujiyo đem ống khóa điện tử khóa cửa phòng của Hoàng hậu . Để ban ân huệ cho Fujiyo, nhà vua, ngày 14 tháng 7 năm 1774, ra chiếu chỉ «Fujiyo là chuyên viên điện toán của nhà vua» .
Trước Công trường Thành phố có tấm bảng kỷ niệm «Nới đây sanh ra nhà tin học lớn Fujiyo Lapuce của Vua Louis».
Phải chi hồ chí minh…
Thật ra Vua nói dối của Hàn Lâm Viện Moncrabeau không đáng so sánh với người cộng sản lãnh đạo nói dối . Hay Vua cộng sản .Về trình độ, về tác phong, về nội dung và mục đích.
Nói dối của cộng sản là nhằm giết người, biến cả xã hội lương thiện, đạo đức, trở thành xã hội cộng sản toàn đểu.
Xin đơn cử trường hợp hồ chí minh để thấy ông vô cùng xứng đáng là Vua của Vua nói dối, xuyên suót thời gian và không gian.
Chỉ lấy câu kinh nhựt tụng nhan nhản ở Việt nam ngày nay «Không có gì quí hơn độc lập tự do» đã quá đủ chứng minh sự nới dối gốc rể của hồ chí minh . Xa hơn là lời mở đầu Hiến pháp năm 1946 «Mọi người sinh ra đều được bình đẳnh, …hưởng đầy đủ những quyền tự do căn bản …. » làm hiển lộ thêm sự tối trá, lường gạt của Hồ . Nhưng sự dối trà của hồ chí minh khi ra lệnh xử tử Bà Nguyễn thị Năm xong, viết bài «Địa chủ ác ghê» ký tên CB đăng trên báo Nhân Dân, ngày 21/07/1953, thì phải nói trên thế gian này, trước và sau hàng vạn năm, chắc chắn cũng không có người nào nói dối hơn hồ được nữa.
hồ chí minh viết hài tội của bà “Làm chết 32 gia đình gồm có 200 người…Giết chết 14 nông dân, Tra tấn đánh đập hằng chục nông dân…. Nguyễn Thị Năm đã “thông đồng với Pháp và Nhật để bắt bớ cán bộ. Sau Cách mạng tháng Tám, chúng đã thông đồng với giặc Pháp và Việt gian bù nhìn để phá hoại kháng chiến … Nguyễn Thị Năm không thể chối cãi, đã thú nhận thật cả những tội ác”.
Trần Huy Liệu, lúc đó là uỷ viên Thường trực Quốc hội, thanh tra Cải cách Ruộng đất tại Thái Nguyên, thì cuộc đấu tố bà Năm được tổ chức ngày 22 tháng 5 năm 1953, có cả vạn ( ?) người tham dự (Trần Huy Liệu, Hồi ký).
Thật sự thì Bà Nguyễn thị Năm là người thế nào? Trong kháng chiến chống Pháp, được nhà văn Nguyễn Đình Thi thuyết phục, bà Nguyễn Thị Năm đã đóng góp nhiều tiền bạc, vải vóc, nhà cửa cho Việt Minh.
Sau năm 1945, bà Năm tản cư theo cách mạng lên chiến khu, và mua lại hai đồn điền lớn của “một ông Tây què” tại Thái Nguyên. Hai con trai bà đều đi theo kháng chiến. Trước Cách mạng tháng Tám, gia đình bà từng ủng hộ Việt Minh 20.000 đồng bạc Đông Dương (tương đương bảy trăm lạng vàng lúc bấy giờ) và sau đó, giúp đỡ nhiều vật dụng, thóc gạo, y tế và nhà cửa. Khi chính phủ Việt Nam Dân chủ Cộng hòa tổ chức “Tuần lễ vàng”, bà đóng góp hơn 100 lượng vàng. Trong suốt thời gian kháng chiến chống Pháp, bà Nguyễn Thị Năm tham gia các cấp lãnh đạo của Hội Phụ nữ của tỉnh Thái Nguyên và Liên khu Việt Bắc, trong đó có 3 năm làm Chủ tịch hội Phụ nữ tỉnh Thái Nguyên. Khi thực hiện lệnh “tiêu thổ kháng chiến”, bà đã cho san bằng khu biệt thự Đồng Bẩm tại Thái Nguyên.
Nhiều cán bộ cách mạng, nhiều đơn vị bộ đội thường tá túc trong đồn điền của bà. Bà Nguyễn Thị Năm cũng từng nuôi ăn, giúp đỡ nhiều cán bộ Việt Minh sau này giữ những chức vụ quan trọng như Trường Chinh, Hoàng Quốc Việt, Lê Đức Thọ, Phạm Văn Đồng, Hoàng Hữu Nhân, Võ Nguyên Giáp, Nguyễn Chí Thanh, Hoàng Tùng, Vũ Quốc Uy, Hoàng Thế Thiện, Lê Thanh Nghị…
Bà Nguyễn thị Năm bị hồ chí minh xử tử, ngày 9/7/2019 vừa qua là được 66 năm.
Theo Trần Đĩnh trong Đèn Cù, ngày hành quyết Bà Năm, hồ chí minh bịt râu, trường chinh đội nón, mang kiếng đen, lẻn tới dự khán . Dĩ nhiên 2 người đó phải chứng kiến cảnh bà Năm được du kích đặt bà nằm trên miệng cỗ áo quan, rồi nhảy lên vừa giẫm vừa hô : “Chết còn ngoan cố này, ngoan cố nổi với các ông nông dân không này ?”. Vì áo quan quá nhỏ .
Thế gian chắc chắn trong thiên niên kỷ nữa cũng sẽ không thể có ai nói dối gian ác hơn hồ chí minh!
Nguyễn thị Cỏ May
Chỉ vào và ra Hội trường hằng ngày, suốt thời gian hội nghị, thế mà người cộng sản cũng vẫn giử kỷ luật nghiêm chỉnh, rặp theo tôn ti kẻ bề trên, người phía dưới . Vậy mới hiểu hồ chí minh và cộng sản hà nội thật sự ngon ngoản và cúc cung tận tụy với bác Mao và bác Xịt(Staline) như thế nào !
Nay Cỏ May tôi tom góp một số thông tin có được về một nhơn vật, không phải là thành viên của phái đoàn bên nào hết cả, có mặt tại Genève và đúng trong lúc Hội nghị diển ra, thời gian ông ở đó dài hơn Hội nghị, và dĩ nhiên cũng được báo chí nói tới . Nhờ đó Bà con ở Việt nam biết ông, theo dỏi với lòng tràn ngập ngưởng mộ ông vào lúc đo .
Đây là chuyện thật sự bên lề Hội nghị vì nó diển ra bên bờ hồ Léman trước Hội trường . Nhơn vật này, không chức vụ, không đảng phái, nhiều người việt nam khi biết về ông đều thương, đều kính trọng ông .
Ông Võ Thanh Minh tới Genève trước Hội nghị khai mạc và rời khỏi Genève sau khi Hội nghị bế mạc . Ông tới Genève, cấm lều bên bờ hồ, ngồi thổi sáo, thu hút sự chú ý của những người có mặt qua lại tại đó để đưa ra cái thông điệp «Dân Việt nam đau khổ, uất hận, phản đối đất nước bị chiến tranh suốt 9 năm dài, rồi nay bị chia cắt, tất cả đều do các cường quốc ngoại bang gây ra và áp đặt» . Tiếng sáo là tiếng khóc tận đáy lòng của ông . Đến ngày Hội nghị sắp kết thức, tiếng sáo của ông càng thêm dìu dặc nảo lòng, như hòa theo với những tiếng nấc của người hấp hối:
Hồng Sơn Dã Mã Võ Thanh Minh (Tên đúng là Võ Thanh Minh, chớ không phải Thành Minh) là Trưởng .. Nhờ hấp thụ tinh thần ái quốc của Cụ Phan Bội Châu mà Trưởng Võ Thanh Minh rất can trường, đầy dũng khí, rất mực yêu quê hương đất nước, có công đầu trong việc “khai sinh” ra phong trào Hướng Đạo Việt Nam, và riêng, Hướng Đạo Miền Trung . Trưởng còn là Tổng Bỉ thư đầu tiên của Hội Hướng Đạo Đông Dương.
Ngoài ra, Trưởng Võ Thanh Minh còn là một nhà “cách mạng” chân chính, rất thiết tha đến nền Hòa bình cho dân tộc Viiệt nam . Lập trường kiên định của ông là «Hòa bình» và «Trung lập» mà không chủ bại . Bởi theo ông thì một nền trung lập thật sự, chơn chánh phải là là hòa bình. Mọi người luôn luôn nghĩ tranh đấu cách mạng là tranh thủ cho bằng được chánh nghĩa quốc gia.
Ông chủ trương «Hòa biình» và «Trung lập» vì ông cho rằng tư bản thì nói «nhơn đạo», cộng sản thì nói «hòa bình» nhưng cả hai, trong lúc đó, đều chuẩn bị chiến tranh diệt chủng (Lời dẩn nhập tập thơ Tiếng Thương Tâm).
Ông còn có tên VÕ SONG THIẾT, tác giả tập thơ “Tiếng Thương Tâm“, được Vitimid dịch ra tiếng pháp «La tragédie extrême-orientale – La voix du peuple vietnamien», nhà A . Fauvel in 3000 bản, khổ nhỏ, gồm 34 trang, 2é tam cá nguyệt, Paris, 1952.
Ông sanh năm 1906 (Bính Ngọ) tại làng Tân Mỹ, xã Hòa Thành, huyện Yên Thành, tỉnh Nghệ An . Thuở nhỏ, Võ Thanh Minh theo học chữ Hán với thân phụ mình. Những năm sau đó, Nhà nuớc đã chánh thức bãi bở các khoa thi bằng chữ Hán (Bắc kỳ năm 1915, Trung kỳ năm 1919) nên Võ Thanh Minh quay sang Tây học và đã đậu bằng Thành Chung (DEPSI) . Bên cạnh việc học chữ, Võ Thanh Minh còn học các môn nghệ thuật như đàn, sáo và võ đạo, kiếm thuật. Bài võ rất nổi tiếng của Võ Thanh Minh đuợc nhiều nguời biết đến, là bài “Dã Mã đơn kiếm”.
Sau khi đậu bằng Thành Chung, Võ Thanh Minh đuợc nhà cầm quyền lúc bấy giờ bổ nhiệm làm giáo học tại truờng Chính Hóa ở Vinh . Năm Võ Thanh Minh đuợc 24 tuổi (1930), một biến cố hết sức đặc biệt, đã làm thay đổi hoàn toàn cuộc sống của ông . Đó chính là Phong trào Huớng Đạo.
Tháng 10 năm 1930, tại Hà Nội, đoàn Huớng Đạo Lam Sơn của Truởng Trần Văn Khắc và đoàn Vạn Kiếp của Truởng Hoàng Đạo Thúy, đã chánh thức ra đời. Buổi lễ “Thuợng kỳ” đầu tiên của phong trào Hướng Đạo Việt nam đã đuợc hai đơn vị tổ chức trang trọng tại trụ sở Trường Thể Dục Hà Nội. Lá cờ Hướng Đạo đầu tiên này là màu xanh có hoa Bách hợp trắng (theo hoa Huệ của Pháp). Còn quốc kỳ Việt Nam lúc đó là một màu vàng, chung quanh có tua kim tuyến và trên góc quốc kỳ phải đính cái nơ (noeud) tam tài (3 màu : đở, trắng, xanh) tượng trưng cho quốc kỳ Pháp, vì lúc đó Việt Nam đặt dưới quyền thống trị của thực dân Pháp. Như vậy bộ đồng phục Hướng Đạo chính thức trình làng tại Hà Nội vào cuối năm 1930.
Cũng trong năm đó, tại Vinh, thầy giáo Võ Thanh Minh cũng đọc được một cuốn sách nói về Hướng Đạo. Thích quá, thầy Minh may cho mình một bộ đồng phục Hướng Đạo và mặc đi đây đi đó. Đó là bộ đồng phục Hướng Đạo đầu tiên được xuất hiện ở miền Trung, thành phố Vinh, năm 1930.
Năm 1931, tình hình “nhân tình thế thái” ở Vinh rối ren, nên thầy Võ Thanh Minh với bộ đồng phục Hướng Đạo, lội bộ từ Vinh vào Huế, rồi dùng xe đạp (course) đi một vòng các nước Đông Dương (Việt – Miên – Lèo), cùng với bộ đồng phục Hướng Đạo ấy. Đến năm 1932, khi biết Trưởng Trần Văn Khắc đã vào Sài Gòn, thầy Minh liền vào Sài Gòn để liên lạc với Trưởng sáng lập Hướng Đạo Việt nam tại Hà Nội, Trưởng Trần Văn Khắc, để tìm hiểu, học hỏi thêm về tổ chức Hướng Đạo. Khi trở về Huế, thầy Võ Thanh Minh đã thành lập đơn vị Hướng Đạo đầu tiên tại đất thần kinh, đó là “Thiếu đoàn Bình Dân”. Các em thiếu sinh hầu hết là học sinh trường Tiểu học tư thục nhỏ do chỉnh thầy làm Hiệu trưởng, đó là trường Tiểu học Lạc Hồng, mà người ta quen gọi là trường Bình Dân, vì phần lớn học sinh là con em gia đình bình dân, nghèo khó trong khu phố.
Từ đó, Hướng Đạo tại Huế bắt đầu phát triển mạnh và thầy Võ Thanh Minh đã trở thành Huynh trưởng Hướng Đạo đầu tiên ở miền Trung , Qua năm 1935, sinh hoạt Hướng Đạo ở Việt Nam nói chung, tại Huế nói riêng, đã thực sự sôi nổi và có những bước tiến mạnh mẽ. Trước hết, phong trào Hướng Đạo Việt nam được gia nhập phong trào Hướng Đạo Thế giới qua Tổng Hội Hướng Đạo Pháp (Éclaireurs de France).
Tại Huế, Trưởng Võ Thanh Minh đã thành lập Tráng đoàn đầu tiên – Tráng đoàn Bạch Mã, và Trưởng Võ Thanh Minh cũng được “mang cái vinh dự quá sức mình”…, “mở đường cho ngành Tráng”, đó là vinh dự được “Lên Đường”, được làm “Tráng sinh lên đường” (RS) đầu tiên.
Ngay dưới chân núi Ngự Bình, do Trưởng Nga Nam Tào (Cygne de la Croix du Sud) DCC Raymond Schlemmer chủ lễ, Trưởng Võ Thanh Minh được chính thức lên đường . Khi siết tay trái để tiễn Trưởng Võ Thanh Minh “lên đường”, chủ lễ Raymond Schlemmer đã nói với Trưởng Võ Thanh Minh:
“Sois un grand exemple” -Hãy nên gưong sáng (Theo Sóc Trầm Tỉnh, nhơn lễ 100 năm ngày sanh của Trưởng Võ Thanh Minh – internet).
Ông hỏi trục xuất, ông đi đâu bây giờ ?
Về nhà của ông – Ông bảo không có nhà.
Sau cùng ông phải rời Thụy sĩ, qua Pháp.
Tại Paris, ông cầm lều cạnh Tòa Thị xã Paris, thổi sáo, viết thư gởi chánh phủ Pháp, Anh, Bỉ, Đức, Huê kỳ, …yêu cầu trả lại hòa bình và thống nhứt cho Việt nam của ông.
Vài hôm sau, cảnh sát đuổi ông đi. Ông cũng hỏi đi đâu bây giờ?
Nhưng ông cũng biết ông phải tôn trọng trật tự công cộng nên ông rút ra ngoại ô. Ông có chiếc xe hơi 1 bánh trước, 2 bánh sau, loại xe chở hàng nhỏ, vừa di chuyển, vừa làm chổ ở. Ở Orsay, phía Tay-Nam Paris, cách Paris lồi 30 km, ông đâu xe trước nhà ông Đoàn Xướng, người Huế, vợ đầm, đảng viên cộng sản pháp. Ông Đoàn Xướng làm chiffreur (mã hóa điện văn) trong Tòa Đại sứ Việt nam. Tại đây, ông lấy địa chỉ là địa chỉ nhà ông bà Đoàn Xướng . Cơm nước, ông nấu lấy. Ông ăn chay trường. Thỉnh thoảng, tức cả tuần hay hơn, ông vào trong nhà tầm giặc nhờ. Y phục muôn năm của ôn vẫn là áo dài the, quần trắng, lâu ngày đổi qua màu cháo lòng.
Trước xe, ông đăng tấm bảng «Tại đây lảnh in Thiệp cưới, Danh thiếp, giấy tờ… ». In nhanh, giá rẻ. Ông còn in quảng cáo đi bỏ quảng cáo cho nhà in của ông. Công việc cũng đem lại cho ông chút tiền còm.
Rời Paris, ông qua Bỉ, Đức, Hòa lan, Anh, Áo cũng chỉ để xin yết kiến các vị nguyên thủ quốc gia, vận động cho vấn đề việt nam. Không gặp được chánh giới, ông viết thư.
Ông qua Huê kỳ, tới Trụ sở LHQ nhưng bị cảnh sát mỹ đuổi về.
Có người hỏi ông vận động tới nay có kết quả gì không? Ông lắc đầu bảo chẳng được gì hết!
Lối đầu những năm 60, ông về Huế, ở nhà thờ Cụ Phan Bội Châu.
Tết Mậu thân 68, ông vẫn giữ thái độ bình thảng, tự tại trước khói lửa và vc tràn ngập Huế. Để thấy một cách trung thực sự can trường và bất khuất của ông trước họng súng của vc, trước cái chết trước mắt, xin trích Nhã Ca trong «Giải khăn sô cho Huế»:
– Cụ đi với chúng tôi. Xin cụ mang theo mười lăm lon gạo.
— Đem gạo mần chi rứa?
— Đem gạo đề ăn. Học tập trong ba hôm rồi về.
— Cái chi mà phải học tập?
— Lấy cái bị hay cái túi mà đựng gạo. Đem theo dư ra càng tốt
— Họp chi mới được chớ?
— Học tập, đã nói là học tập mà. Mời ông đi theo.
— Tao không đi.
Giọng chắc nịch bất ngờ của ông Minh làm tôi chưng hửng. Chắc từ hôm qua quân Giải phóng tới Huế tới giờ chưa ai dám nói một câu như thế. Tôi thầm lo cho tính mệnh ông. (…) Tôi không nhìn rõ mặt tên tổ trưởng nhưng tôi nghe được tiếng hắn cười gằn:
— Ông làm chi cho địch?
— Địch nào?
— Mỹ Ngụy.
Giọng ông Võ Thành Minh ngạo nghễ:
— Nói gì tầm bậy vậy ? Tao mà theo Mỹ. Khi về nói ông hồ chí minh nhà mi đã dám nói với tao giọng đó chưa? Tao không đi nghe không? Muốn mời tao họp phải có giấy hồ chủ tịch chớ cái Mặt trận Giải phóng của tụi bây mà ăn nhằm gì. Tụi bây biết tao là ai không?
Có lẽ tên tổ trưởng nể ông già gân thật, tôi không nghe hắn nói thêm gì hết. Một giọng khác đỡ lời:
— Bác đi theo chúng cháu tới gặp cấp chỉ huy. Gần đây là bộ chỉ huy mà bác.
— Không đi, muốn nói gì thì kêu cấp chỉ huy của tụi bây lại. Tao ở đây, đây là nhà thờ cụ Phan, tụi bây lạ chi mà không biết. Tao sẽ tuyệt thực, xuống ngồi dưới cầu Bến Ngự phản đối lối giải phóng của tụi bây. Tao chống cả Mỹ, cả Cộng sản
…..
-Tao hả? Tao người quốc tế mà. Ông hồ cũng phải nể tao, ông tổng thống Mỹ cũng nể tao, vì tao có chính nghĩa.
Yêu lắm cái tinh thần Võ Thành Minh, cá tính của ông là đây nè:
“Lương tâm và bổn phận con người Việt là lên tiếng. Tiếng nói còn, ngưỡng vọng còn. Ngưỡng vọng còn, người còn. Nên cứ làm, cứ phải làm”.
Người Việt nam thương ông, kính trọng ông. Nhưng cộng sản thì phải câm thù và phải thanh toán ngay những người bất khuất nhu ông.
Ông bị chúng bắt, dẩn đi cừng với những người khác không phải là những người theo chúng nó. Và tháng 2 ta, sau Tết, được tin ông bị chúng nó giết.
Nguyễn thị Cỏ May
0 nhận xét