Long Xuyên Hải Ngoại

Dù số phận mang tới điều gì,

hãy can đảm tranh đấu cho quê hương tự do

Tin Biển Đông – 06/07/2019

Thứ Bảy, 6 tháng 7, 2019 16:11 // ,

Tin Biển Đông – 06/07/2019

Trung Quốc bác bỏ cáo cuộc của Mỹ

về vụ thử tên lửa chống ngầm ở Biển Đông

Trung Quốc không thực hiện các vụ thử tên lửa ở Biển Đông mà chỉ tiến hành tập trận bắn đạn thật như thông lệ. Trong thông cáo gửi hãng tin Reuters ngày 05/07/2019, bộ Quốc Phòng Trung Quốc đã bác bỏ những cáo buộc của Mỹ hôm 02/07 rằng Bắc Kinh đã « phóng thử tên lửa chống ngầm từ các công trình nhân tạo ở Biển Đông gần quần đảo Trường Sa ».
Bộ Quốc Phòng Trung Quốc nhấn mạnh : « Những thông tin liên quan (về sự kiện) không đúng với thực tế », đồng thời khẳng định : « Gần đây, Bộ Tư lệnh chiến trường miền Nam của Quân đội Giải phóng Nhân dân đã bố trí các cuộc tập trận bắn đạn thật ở vùng biển gần đảo Hải Nam theo kế hoạch tập trận hàng năm ».
Năm 2019, đợt tập trận này kéo dài từ ngày 29/06 đến 03/07, mà theo bộ Quốc Phòng Trung Quốc, « không nhắm đến bất kỳ quốc gia nào ». Một quan chức Trung Quốc ẩn danh trả lời Global Times, cơ quan ngôn luận bằng tiếng Anh của chính quyền Bắc Kinh, rằng đợt tập trận bắn đạn thật vừa qua không diễn ra ở vùng biển gần các đảo đá đang có tranh chấp ở Biển Đông.
Vẫn trang Global Times cho rằng bộ Quốc Phòng Mỹ đã cố tình gây bất hòa giữa các nước trong vùng khi đưa tin thất thiệt rằng « Trung Quốc đã bắn thử tên lửa từ một trong số những đảo nhân tạo ở Biển Đông ».
Việt Nam bày tỏ “quan ngại”
Chính phủ Việt Nam ngày 04/07/2019 thông qua lời phát ngôn viên bộ Ngoại Giao, bà Lê Thị Thu Hằng bày tỏ « quan ngại sâu sắc » về những hoạt động gần đây của Bắc Kinh tại các vùng biển có tranh chấp ở Biển Đông.
« Việt Nam đề nghị tất cả các hoạt động trong khu vực Biển Đông phải tôn trọng chủ quyền, những lợi ích chính đáng và hợp pháp của các nước trong khu vực cũng như là phải tuân thủ luật pháp quốc tế, đặc biệt là Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật Biển 1962, góp phần củng cố hòa bình, an ninh, ổn định và hợp tác khu vực ».
Trước đó một ngày, Philippines cũng cho biết sẽ tiến hành điều tra những thông tin được cho là « đáng quan ngại » của Hoa Kỳ. Hôm 02/07/2019, Lầu Năm Góc xác nhận thông tin cho rằng Trung Quốc đã tiến hành một vụ thử tên lửa đạn đạo chống hạm tại Biển Đông đang có tranh chấp.

Hoa Kỳ lên án TQ thử tên lửa ở Biển Đông

Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ vừa có phản ứng sau tin Trung Quốc thử tên lửa đạn đạo chống tàu ở khu vực Biển Đông hồi cuối tuần qua. Trang tin Washington Free Beacon loan tin này hôm 3/7.
Trung tá Dave Eastburn, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ được Washington Free Beacon trích lời cho biết Hoa Kỳ biết được Trung Quốc thử tên lửa từ các đảo nhân tạo do nước này xây lấp ở gần quần đảo Trường Sa.
“Rõ ràng những hành động như vậy là những hành động gây hấn nhằm dọa nạt những nước đòi chủ quyền khác ở Biển Đông”, Trung tá Eastburn nói.
Trước đó, vào ngày 1/7, hãng tin CNBC của Mỹ trích nguồn tin từ hai giới chức Hoa Kỳ cho biết Trung Quốc đang tiến hành thử một loạt các tên lửa đạn đạo chống tàu ở vùng nước tranh chấp. Vụ thử đầu tiên được tiến hành vào cuối tuần rồi. Có khả năng Trung Quốc sẽ vẫn tiếp tục thử tên lửa trong những ngày tiếp theo đến thứ Tư, ngày 3/7.
Vụ thử diễn ra vào lúc Trung Quốc ra thông báo cấm tàu vào khu vực biển gần quần đảo Trường Sa, nơi Trung Quốc tiến hành diễn tập từ ngày 29/6 đến 3/7.
Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ cho biết việc Trung Quốc thử tên lửa ở Trường Sa đã đi ngược lại cam kết của Chủ tịch Tập  Cận Bình với Mỹ hồi năm 2015 rằng nước này sẽ không quân sự hóa khu vực Biển Đông, và điều này là đáng lo ngại.
Vụ thử tên lửa mới nhất của Trung Quốc diễn ra vào giữa lúc Hoa Kỳ và Trung Quốc đang có căng thẳng về thương mại. Sau cuộc gặp ở Thượng đỉnh G20 tại Nhật Bản hồi cuối tuần rồi, Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump cho biết Hoa Kỳ sẽ không tiếp tục đánh thêm thuế lên khoảng 300 tỷ đô la hàng hóa của Trung Quốc.

Chuyên gia phân tích

lý do TQ phóng tên lửa ở Biển Đông

Các nhà phân tích cho biết, với việc phóng thử các tên lửa đạn đạo chống hạm ở Biển Đông vào cuối tuần qua, Trung Quốc đang tìm cách tăng cường sức mạnh quân sự và củng cố vị thế thương lượng trong các cuộc đàm phán tiếp theo với Mỹ, theo SCMP.
“Khi bạn chuẩn bị ngồi xuống bàn đàm phán, bạn muốn có thêm lá bài trong tay và đây là một chiến thuật [để đạt được điều đó]”, ông Ni Lexiong, một học giả quân sự có trụ sở tại Thượng Hải, cho biết.
Ông đề cập đến việc Bộ Quốc phòng Mỹ lên án hành động phóng tên lửa của quân đội Trung Quốc là “gây bất bình” và đi ngược lại lời hứa của Bắc Kinh về việc không quân sự hóa khu vực .
Người phát ngôn Lầu Năm Góc, Trung tá Dave Eastburn cho biết các vụ phóng được thực hiện trên một đảo nhân tạo ở Biển Đông, gần quần đảo Trường Sa.
Lầu Năm Góc không cho biết chính xác loại tên lửa mà Trung Quốc đã phóng ra, tuy nhiên, các nhà quan sát cho rằng có thể đó là DF-21D, một loại vũ khí được mệnh danh là “sát thủ của tàu sân bay”, có tầm ngắm 1.500 km và lần đầu tiên xuất hiện công khai vào năm 2015.
Ông Ni cho rằng Trung Quốc đang cảm thấy áp lực từ Mỹ, không chỉ về kinh tế thông qua cuộc chiến thương mại và công nghệ, mà còn vì sự hỗ trợ của Washington đối với Đài Loan và Hồng Kông.
Các vụ phóng tên lửa của Bắc Kinh trên Biển Đông diễn ra cùng khoảng thời gian khi Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình gặp Tổng thống Mỹ Donald Trump tại Osaka, Nhật Bản, bên lề hội nghị G20. Tại cuộc hội đàm, Tổng thống Trump và ông Tập nhất trí nối lại các cuộc đàm phán nhằm giải quyết cuộc chiến thương mại đã kéo dài một năm giữa hai nước.
Tổng thống Mỹ Donald Trump gặp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại Osaka, Nhật Bản bên lề Hội nghị G20 từ ngày 28/6-29/6/2019. (Ảnh: AP)
Chuyên gia quân sự có trụ sở tại Bắc Kinh Zhou Chenming cho rằng việc Hoa Kỳ lên án vụ phóng tên lửa có thể là lý do khiến chính quyền ở đảo Hải Nam đã gỡ bỏ sớm hơn yêu cầu của họ về việc cấm tàu thuyền đi lại ở một khu vực ở Biển Đông, nơi diễn ra các cuộc tập trận quân sự.
Đảo Hải Nam tuyên bố khu vực này sẽ bị cấm từ sáng sớm thứ Bảy (29/6) cho đến tối thứ Tư (3/7), nhưng thực tế họ đã gỡ bỏ hạn chế này vào thứ Ba (2/7), theo SCMP.
Ông Zhou bình luận: “Trung Quốc có lẽ đã không muốn khiêu khích người Mỹ.”

0 nhận xét

Leave a comment

Được tạo bởi Blogger.