Long Xuyên Hải Ngoại

Dù số phận mang tới điều gì,

hãy can đảm tranh đấu cho quê hương tự do

Ngoại trưởng Hoa Kỳ lên án TC ngăn chặn các nước khai thác dầu khí ở Biển ĐôngTi

Chủ Nhật, 17 tháng 3, 2019 19:16 // ,

RFA – 2019-03-14

Hình minh họa. Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo phát biểu tại một buổi họp báo hôm 12/2/2019 ở Warsaw, Ba Lan
Hình minh họa. Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo phát biểu tại một buổi họp báo hôm 12/2/2019 ở Warsaw, Ba Lan – AFP
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao TC Lục Khảng hôm thứ Tư, ngày 13/3 lên tiếng chỉ trích Ngoại Trưởng Hoa Kỳ Mike Pompeo là đã đưa ra những tuyên bố vô trách nhiệm liên quan đến việc TC ngăn cản các nước khai thác năng lượng ở Biển Đông.
Mặc dù không chỉ đích danh Hoa Kỳ, nhưng phát ngôn Bộ Ngoại giao TC nói rằng các nước trong khu vực có đủ năng lực giải quyết các tranh chấp theo cách của mình, còn các nước bên ngoài khu vực nên kiềm chế không tạo thêm khó khăn và khuấy động tình hình. Lục Khảng cũng nói là TC đang đàm phán với các nước Đông Nam Á để giải quyết những tranh chấp ở vùng Biển Đông.
Trước đó, vào ngày 12/3, phát biểu tại một hội nghị tại Houston, Texas, trước những người đứng đầu các công ty dầu khí và đại diện lĩnh vực dầu khí đến từ nhiều nước, Ngoại trưởng Mike Pompeo nói rằng TC đang ngăn chặn việc khai thác năng lượng ở Biển Đông qua các biện pháp xâm lấn, ngăn cản các nước khác ở khu vực Đông Nam Á tiếp cận với nguồn dự trữ năng lượng có giá trị ước tính lên đến 2,5 nghìn tỷ đô la. Ngoại trưởng Pompeo cũng chỉ trích việc TC cho xấy lấp các đảo nhân tạo ở vùng nước tranh chấp mà theo ông không phải chỉ đơn giản là biện pháp an ninh.
Ngoại trưởng Hoa Kỳ cho biết, để đối phó với TC, chính phủ Mỹ đẩy mạnh an ninh năng lượng cho các quốc gia Đông Nam Á.
TC hiện là nước đòi chủ quyền phần lớn khu vực Biển Đông qua đường đứt khúc 9 đoạn mà nước này tự vẽ ra. Tòa Trọng tài Quốc tế ở the Hague hồi năm 2016 đã bác bỏ tính hợp lệ của đường đứt khúc này nhưng phía TC không chấp nhận phán quyết của tòa.
CSVN trong những năm vừa qua đã chịu nhiều sức ép từ phía TC khi tìm cách khai thác dầu ngoài khơi Việt Nam. Một số những lô dầu khí mà CSVN muốn khai thác dù nằm trong vùng đặc quyền kinh tế của CSVN nhưng cũng nằm trong vùng đường đứt khúc 9 đoạn.
Điển hình nhất là vụ công ty dầu khí Repsol của Tây Ban Nha bị ngưng việc khoan tìm dầu khí ở lô 07/03 thuộc mỏ Cá Rồng Đỏ ngoài khơi Việt Nam hồi tháng 3 năm 2018 sau khi đã bị ngưng khai thác tại một lô khác là 136/03 cũng thuộc mỏ Cá Rồng Đỏ hồi năm 2017. Việc ngưng khai thác được cho là vì sức ép từ TC.
Tập đoàn Dầu khí csvn (PetroVietnam) hồi tháng 1 vừa qua cũng cho biết căng thẳng ở Biển Đông sẽ tiếp tục ảnh ưởng đến hoạt động thăm dò dầu khí của Việt Nam trong năm nay với dự báo sản lượng khai thác dầu thô trong năm 2019 của csvn sẽ giảm 11,45% so với năm ngoái.
-  Theo https://www.rfa.org/vietnamese/news/vietnamnews/beijing-hits-back-at-us-secretary-of-state-mike-pompeo-irresponsible-scs-energy-claims-03142019084209.html

0 nhận xét

Leave a comment

Được tạo bởi Blogger.