Long Xuyên Hải Ngoại

Dù số phận mang tới điều gì,

hãy can đảm tranh đấu cho quê hương tự do

Tri Tôn phát triển du lịch kết hợp ẩm thực

Thứ Ba, 26 tháng 2, 2019 19:00 // ,

27/02/2019

Cùng với cảnh đẹp thiên nhiên độc đáo, nhiều di tích lịch sử cách mạng hào hùng, Tri Tôn còn nổi tiếng với những món ăn ngon gây “thương nhớ” cho khách phương xa, đặc biệt là các món ăn đặc trưng của đồng bào dân tộc thiểu số Khmer. Du lịch kết hợp ẩm thực là một hướng đi có nhiều tiềm năng phát triển.

Đậm đà ẩm thực Khmer
Trên cung đường kết nối những địa chỉ du lịch của Tri Tôn, những món ăn ngon, độc đáo cũng xen kẽ vào đó, điểm tô vào sự hấp dẫn của vùng đất này. Với những món ăn truyền thống chính gốc Khmer, ai từng một lần thưởng thức sẽ nhớ mãi hương vị đậm đà, vương vấn.
Trong các món ngon truyền thống của đồng bào dân tộc thiểu số Khmer, dễ gây “thương nhớ” nhất là cháo bò Bảy Núi. Một tô cháo nóng hổi với phần lớn là lòng bò, một ít thịt bò tái ăn kèm rau thơm, húng quế, ngò om, ngò gai, giá, vắt nước trái chúc vào tạo dư vị đậm đà khó quên. Với trái chúc, người ta thường vắt ngược (hướng phần vỏ xuống phía dưới) để tinh dầu từ vỏ chúc hòa vào nước, tạo mùi thơm lừng đặc trưng mà không đắng. Cháo bò trái chúc ăn kèm với gừng giã nhuyễn, chấm nước mắm ớt thì ngon phải biết.

Món ếch nướng tại lễ hội đua bò Bảy Núi
Sau khi dạo chơi núi Cấm (Tịnh Biên), du khách đi theo tuyến Tỉnh lộ 948 qua Tri Tôn, đến ngã ba dưới cầu Cây Me (xã Châu Lăng), dễ dàng bắt gặp quán cháo bò nằm đối diện với công viên. Thưởng thức cháo bò xong, khách có thể sang công viên mua vài xâu ếch nướng. Đây là món ăn chỉ có vào mùa mưa khi ếch đồng xuất hiện. Để có một con ếch nướng, người ta phải dùng vài chú ếch con băm nhuyễn, kết hợp thịt heo, sả, lá chúc, bột nghệ rồi dồn tất cả vào một con ếch lớn hơn, sau đó buộc vào cái cặp gắp để tiện cho việc nướng. Món ăn có vị đậm, thơm, thưởng thức một lần là nhớ mãi. Món này cũng thường xuất hiện vào dịp đua bò Bảy Núi, đóng góp vào sức hấp dẫn của môn thể thao truyền thống Khmer trong dịp Tết cổ truyền Chol Chnam Thmay.
Trên các cung đường du lịch Tri Tôn, du khách có thể ghé qua các quán thốt nốt để giải khát bằng ly thốt nốt lạnh, thưởng thức món chè thốt nốt tươi, ăn bánh bò đường thốt nốt với hương vị rất riêng. Trên các tuyến từ Tịnh Biên qua, Châu Thành lên, Thoại Sơn sang hay Hà Tiên (Kiên Giang) về Tri Tôn, đều dễ dàng bắt gặp các quán thốt nốt ven đường. Đặc biệt, tại xã Ô Lâm (gần khu du lịch đồi Tức Dụp) đã hình thành được điểm dừng chân với những đặc sản từ thốt nốt cùng món cốm dẹp đặc trưng Khmer.
Kết nối du lịch
Trên tuyến Tỉnh lộ 955B từ ngã 3 Châu Lăng lên khu di tích Ô Tà Sóc (xã Lương Phi, có hồ Ô Tà Sóc dưới chân núi Dài rất đẹp) và Nhà mồ Ba Chúc (thị trấn Ba Chúc), du khách có thể dừng chân thưởng thức những món ăn nổi tiếng khác. Trong đó có món đu đủ đâm (còn gọi là đu đủ dầm). Đồng bào dân tộc thiểu số Khmer sử dụng đu đủ sống hoặc không quá chín, xắt sợi rồi để vào cái cối nhỏ, đâm liền tay cho tới khi nó có được sự hòa quyện giữa vị cay xè của ớt, vị chua chua của chanh và cà chua, cùng vị mằn mặn của mắm cá. Trên dĩa đu đủ đâm, người ta bỏ thêm ít rau ngò, húng quế, đậu phộng rang, đậu que, cà rốt, rau muống bào, tép khô… Tại quán Ra Thy (ấp An Thuận, xã Châu Lăng), ngoài đu đủ đâm còn có thịt bò xiên, chân gà nướng với vị ngọt, thơm đặc trưng của đường thốt nốt. Nếu không tiện rẽ vào quán Ra Thy, du khách có thể thưởng thức món đu đủ đâm ở quán đối diện Trường THCS Châu Lăng.

Cháo bò lá chúc
Cũng trên tuyến Tỉnh lộ 955B, du khách có thể ghé qua quán Ry Cà Rốt - Gà Lá Chúc, nằm đối diện chùa Wat Bohdi Somrong (chùa Lá, xã Châu Lăng). Món ăn này được bán nhiều ở khu vực hồ Ô Thum (hồ nhân tạo rất đẹp dưới chân núi Cô Tô, đoạn thuộc xã Ô Lâm). Món gà nướng trong nồi kết hợp lá chúc, sả tạo vị ngon đậm đà, da gà giòn thơm, thịt ngọt lịm, ăn một lần cứ muốn quay lại. Riêng ở quán Ry Cà Rốt - Gà Lá Chúc, “bí quyết” thu hút còn nằm ở chén nước chấm rất đặc biệt.
Bên cạnh các món ăn truyền thống Khmer, người Kinh ở Tri Tôn tạo nên những món ăn nổi tiếng. Một trong số đó là bánh canh Lò Rèn trên đường Trần Hưng Đạo (thị trấn Tri Tôn). Quán nằm cặp bên lò rèn, lại nhỏ hẹp nên thường nóng bức. Tuy vậy, nhiều người vẫn ngồi chen chúc nhau để được thưởng thức tô bánh canh với những sợi bánh được làm thủ công tại nhà, nước súp hết chỗ chê mà giá bình dân, khoảng 15.000 đồng/tô thường, 20.000 đồng/tô có khoanh giò.
Cũng trên đường Trần Hưng Đạo còn có quán cơm và bánh canh hẻm 12, hơn 10 năm qua lúc nào cũng đông khách. Đối diện không xa là quán bún nem nướng rất hấp dẫn. Trên đường từ thị trấn Tri Tôn hướng về Long Xuyên, có món bánh canh bột xắt nhà làm, nấu với cá lóc kèm rất nhiều hành, bán bình dân, rất thu hút người địa phương và du khách…
“Huyện đã liên hệ với các thành viên của fanpage “Nét đẹp Tri Tôn” để phối hợp chụp hình các món ăn ngon cùng địa chỉ chế biến. Những hình ảnh này sẽ được quảng bá trên pa-nô, website kèm mã QRcode. Du khách chỉ cần quét mã trên smartphone là sẽ có thông tin về địa chỉ, hình ảnh, cách chế biến món ăn, tiêu chuẩn an toàn vệ sinh thực phẩm… để tìm đến thưởng thức, check-in hoặc trải nghiệm cùng chế biến” - Phó Bí thư Huyện ủy Tri Tôn Nguyễn Hữu Ngọc chia sẻ.
Bài, ảnh: NGÔ CHUẨN
http://baoangiang.com.vn/tri-ton-phat-trien-du-lich-ket-hop-am-thuc-a241212.html

0 nhận xét

Leave a comment

Được tạo bởi Blogger.