Long Xuyên Hải Ngoại

Dù số phận mang tới điều gì,

hãy can đảm tranh đấu cho quê hương tự do

Ông Maduro của Venezuela đề xuất bầu cử sớm Quốc hội do phe đối lập điều hành – Theo Reuters

Thứ Ba, 21 tháng 5, 2019 10:34 // ,

Ông Maduro của Venezuela đề xuất bầu cử sớm Quốc hội do phe đối lập điều hành – Theo Reuters


Quí Bạn đọc thân mến,
Bản tin vừa được hãng Reuters gởi đi cho biết là Ông Maduro vừa tuyên bố hôm nay trước đám đông người áo đỏ ủng hộ ông tại thủ đô Caracas là ”Chúng ta sẽ tự đánh giá lại qua bầu cử … chúng ta sẽ tiến hành bầu cử lại Quốc hội,” điều gì đang xảy ra tại hậu trường qua lời tuyên bố đó ?
Như chúng tôi đã đăng vào ngày 16 tháng 5 vừa qua, ông Madura đã cử đại diện bí mật đến gặp phe đối lập của ông Juan Guaido ở Na Uy và hôm nay 20/5 ông lại tuyên bố sẽ cho bầu cử Quốc hội do ông Juan Guaido lảnh đạo và là Cơ quan Lập pháp duy nhất được bầu lên một cách hợp pháp và dân chủ.cũng như được hầu hết các quốc gia Tây phương công nhận là hợp hiến .
Khi chấp nhận phải cho bầu cử lại Quốc hội hợp hiến sớm hơn  nhiệm kỳ và đảng XHCN của ông sẽ chấp nhận cho nhân dân Venezua phán quyết qua lá phiếu hay sẽ được nhân dân đánh giá lại cho thấy đây là sự nhượng bộ rõ rệt trước áp lực quần chúng trong nước qua các cuộc biểu tình vĩ đại do nhà lảnh đạo đối lập Guaido kêu gọi cũng như sức ép của quốc tế.
Kinh nghiệm cho thấy khi lòng dân căm phẫn vì kinh tế lụn bại, tham nhũng , độc tài khi đảng đương quyền chấp nhận lao vào cuộc bầu cử công bằng rõ rệt thì hầu như chắc chắn là nó sẽ chuốc lấy thất bại thê thảm mà điển hình nhứt là qua cuộc bầu cử vừa qua tại Miến điện, Quân phiệt đầy quyền lực nắm quyền liên tục hàng chục năm nhưng cuối cùng số phận họ cũng bị lá phiếu của nhân dân kết liễu .
Khi chấp nhận bầu cử lại Quốc hội để qua đó trao quyền tự quyết cho chính nhân dân Venezuela  nó đồng nghĩa với cú “thối lui chiến lược” của thành trì CNXH ở nam bán cầu nó khơi mào cho trào lưu Cách mạng Dân chủ mới đang trổi dậy và báo hiệu cho ngày tàn không tránh khỏi của các nước XHCN mong manh Cuba và Nicaragua.
XHCN Việt nam từng bạo miệng hô hào thức canh cho CNXH Cuba ngũ , hồ hởi mang hàng trăm triệu đô la vào đầu tư ở XHCN Venezuela, người ta thường đi đầu tư là để kiếm lời nhưng XHCNVN dưới sự lảnh đạo của “Ðảng CSVN quang vinh” hay “Ðảng ta là đạo đức” , thì “đi đầu tư không cần mang vốn về” (vì thua trắng tay) thì đó là vinh quang hay ngu ngục. Khi đi vay nợ thì không cho Dân biết nhưng đến khi trả thì réo kêu Dân … đó là đạo đức hay thất đức ?
CNXH- Maduro còn có đường ra nhưng XHCN-VN chỉ có đường cùng !!!. BBT

Ông Maduro của Venezuela đề xuất bầu cử sớm Quốc hội do phe đối lập điều hành
MAY 20, 2019
CARACAS (Reuters) – Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro hôm thứ Hai đã đề xuất bầu cử sớm cho Quốc hội do nhà lãnh đạo phe đối lập Juan Guaido đứng đầu và là cơ quan Lập pháp duy nhất được hầu hết các quốc gia phương Tây công nhận là hợp pháp dân chủ.
 Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro chào đón những người bên cạnh vợ ông Cilia Flores trong một cuộc biểu tình ủng hộ chính phủ ở Caracas, Venezuela ngày 20 tháng 5 năm 2019
Phe đối lập giành được đa số tại Quốc hội năm 2015 và cuộc bầu cử quốc hội nhiệm kỳ tới sẽ vào cuối năm 2020. Ông Maduro không đưa ra ngày mới chính xác và trước đó ông nói rằng ông sẽ thay đổi sớm hơn, mà không cần thông quạ.
Trong một bài phát biểu tại một cuộc biểu tình ủng hộ chính phủ, Maduro nói rằng chúng tôi sẽ hợp pháp hóa tổ chức duy nhất chưa được hợp pháp hóa trong năm năm quạ.
Các biến chuyển liên quan:
Đặc phái viên của phe đối lập Venezuela tại Hoa Kỳ gặp Lầu năm góc, các quan chức Bộ Ngoại giao
Hầu hết các quốc gia phương Tây đã công nhận Guaido là người đứng đầu nhà nước hợp pháp của Venezuela sau khi Maduro giành chiến thắng trong cuộc bầu cử lại vào năm ngoái trong một cuộc bỏ phiếu được coi là gian lận, và lập thêm ra các cơ quan nhà nước khác và giao cho những người theo phe trung thành với ông
Guaido đã ứng dụng các qui định trong Hiến pháp để đảm nhận nhiệm kỳ tổng thống lâm thời vào tháng 1, tố cáo Maduro là kẻ tiếm quyền thi hành những chính sách thất bại đã khiến Venezuela rơi vào suy thoái kinh tế thảm hại
Maduro cáo buộc Guaido dàn dựng một cuộc đảo chính do Mỹ hậu thuẫn chống lại chính quyền xã hội chủ nghĩa của ông và nói rằng ông sẽ đối mặt với công lý. Maduro vẫn giữ quyền kiểm soát các chức năng nhà nước và sự hỗ trợ của các tướng lảnh hàng đầu của quân đội, cũng như kể cả các đồng minh như Nga, Cuba và Trung Quốc.
“Chúng ta sẽ tự đánh giá qua bầu cử … chúng ta sẽ tiến hành bầu cử Quốc hội”, ông Maduro nói với đám đông những người ủng hộ áo đỏ vào thứ Haị
Vào ngày 30 tháng Tư, Guaido đã cố gắng tập hợp lực lượng vũ trang Venezuela, nổi dậy chống lại Maduro, nhưng chỉ có vài chục binh sĩ và một quan chức chính phủ hàng đầu đào thoát trong khi các tướng lảnh của quân đội khẳng định lòng trung thành của họ.
Các đặc vụ tình báo đã bắt giữ một số đồng minh Guaido và Tòa án Tối cao đã buộc tội 14 nhà lập pháp đối lập về các tội ác bao gồm tội phản quốc và âm mưu, khiến hầu hết phải trốn ra nước ngoài hoặc lánh nạn tại các đại sứ quán thân thiện ở Caracas.


Đặc phái viên của phe đối lập Venezuela tại Hoa Kỳ, Carlos Vecchio, cho biết hôm thứ Hai, ông đã gặp các quan chức Lầu Năm Góc và Bộ Ngoại giao ở Washington hôm thứ Hai để thảo luận về tất cả các khía cạnh của cuộc khủng hoảng Venezuela.
Vecchio cho biết trong một thông điệp trên Twitter rằng các cuộc đàm phán được tổ chức tại Bộ Ngoại giao đã được tổ chức rất tích cực, nhưng không cung cấp thêm thông tin chi tiết. Chúng tôi tiếp tục tiến lên, ông nói.
Tổng thống Donald Trump và các trợ lý cao cấp đã không loại trừ hành động quân sự tại quốc gia Nam Mỹ đang gặp khủng hoảng này, liên tục nói rằng tất cả các lựa chọn đều nằm trên bàn.
Nhưng Washington đã nói rõ rằng họ muốn tiếp tục gây áp lực kinh tế và ngoại giao để đẩy Maduro ra ngoài, và nhiều chuyên gia đã nói rằng việc sử dụng lực lượng quân sự của Hoa Kỳ là không thể.
Theo Reuters
Ô

0 nhận xét

Leave a comment

Được tạo bởi Blogger.